Jun 01, 2016

Men gan tăng cao

Câu hỏi:

Cháu có câu hỏi mong chương trình tư vấn giúp, cháu có đi khám bệnh bác sĩ nói men gan tăng cao mà cháu không dùng bia rượu hay ăn cay gì hết. Cháu có uống thuốc mát gan nhưng mụn vẫn đầy mặt và lưng rồi lại bị lở miệng nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu nên uống những loại thuốc nào và có phải làm xét nghiệm gì nữa không ạ? 

Trả lời:

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc men gan tăng cao nhưng trong đó viêm gan là nguyên nhân chính. Nồng độ của men gan tăng thường tỷ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan. Tuy nhiên đó mới là những gợi ý thông thường nhất bởi trong thực tế có những trường hợp viêm gan rất nặng nhưng nồng độ men gan trong máu tăng rất ít. Trong một số trường hợp khác việc gia tăng nồng độ men gan lại không liên quan gì đến gan. Tuy vậy nói một cách chung nhất thì sự thay đổi men gan là những dấu hiệu hữu ích trong chẩn đoán bệnh.

Một số nguyên nhân hay gặp làm tăng nồng độ men gan bao gồm những nguyên nhân tại gan và nguyên nhân ngoài gan như:

- Viêm gan cấp do bất kể nguyên nhân gì đều làm men gan tăng đặc biệt là tăng rất cao, gấp 7-8 lần trở lên.

- Viêm gan mạn tiên triển, viêm gan dẫn đến xơ gan do rượu, chất độc, thiểu dưỡng, ung thư gan.

- Tắc đường mật do giun, sỏi; viêm tụy, tắc ruột, viêm dạ dày cấp… cũng làm tăng men gan nhưng mức độ tăng không nhiều như trong viêm gan.

- Các bệnh truyễn nhiễm như sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm trùng máu... trong giai đoạn toàn phát cũng làm tăng men gan.

- Ngoài ra còn rất nhiều bệnh mạn tính khác hay do điều trị thuốc, chế độ ăn uống không điều độ, uống nhiều bia rượu cũng làm thay đổi men gan so với bình thường.

Với trường hợp của bạn, bạn nên đi khám tổng thể chức năng gan, siêu âm gan xem gan có nhiễm mỡ hay bị tổn thương gì không, làm các xét nghiệm xem có nhiễm virus viêm gan hay không? Sau khi làm các xét nghiệm trên, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để tư vấn cho bạn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Trong trường hợp gan bạn bị tổn thương, bạn có thể phối hợp sử dụng Boganic và loại thuốc mà bác sĩ chỉ định để bảo vệ gan và tăng cường chức năng gan. Bạn cũng nên có một lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế đồ chiên xào, uống nhiều nước, đi ngủ sớm và tập thể dục đều đặn.

Chúc bạn mạnh khỏe!