Tin tức Jul 05, 2017

Traphaco – Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017

Ngày 03 tháng 7 năm 2017, Forbes Việt Nam công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất, với tổng giá trị của 40 thương hiệu hơn 5,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 20% so với danh sách công bố năm 2016. Thương hiệu Traphaco đứng thứ 30 trong danh sách với giá trị thương hiệu 28,6 triệu USD.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam với sự hỗ trợ của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt, tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết, áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Hiện nay Traphaco có khoảng hơn 210 sản phẩm thuốc đăng ký lưu hành trên thị trường, trong đó 70% sản phẩm là từ dược liệu tự nhiên. Đóng góp lớn trong doanh thu Traphaco là thuốc từ dược liệu điển hình như thuốc về gan mật Boganic và thuốc về thần kinh Hoạt huyết dưỡng não – Cebraton hiện xếp thứ 4 và thứ 13 top 20 dược phẩm OTC có doanh thu cao nhất thị trường (theo công ty nghiên cứu IMS Health).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS), trang bị máy tính bảng cho nhân viên kinh doanh để cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng. Hệ thống này giúp quản lý thông tin từng khách hàng, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác khi muốn phân tích các số liệu của từng nhà thuốc mà không cần chờ hệ thống báo cáo của nhân viên bán hàng. Việc thay đổi hệ thống bán buôn có số lượng khách hạn chế chuyển sang bán lẻ đã mang về cho Traphaco tới 25.000 khách hàng bán lẻ. Nhờ vậy, kết thúc năm 2016, Traphaco công bố doanh thu 1.998 tỉ đồng. Lãi hợp nhất 212 tỉ đồng, tăng 12%. Vốn hóa tăng gấp đôi đạt hơn 4.000 tỉ đồng.

Nói cách khác, Traphaco đã xây dựng thương hiệu dựa trên chiến lược sản phẩm - khả năng của doanh nghiệp về công nghệ sản phẩm và hệ thống phân phối. Đây là hướng đi phù hợp bởi nền tảng của Traphaco là sản xuất thuốc chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ người dân với mục tiêu hiệu quả điều trị là quan trọng, cốt lõi. Thực tế, tất cả các công ty dược có bề dày phát triển, uy tín trên thế giới, sản phẩm đều đóng vai trò quyết định.

Traphaco đã xây dựng chiến lược phát triển bài bản với các mục tiêu, lộ trình thực hiện rõ ràng. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2020, giá trị vốn hóa thị trường đạt 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công nghệ của Traphaco đạt chuẩn ở Top cao nhất ngành dược Việt Nam, hệ thống quản trị hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tích hợp. Các con số mục tiêu trong 4 năm tới đều tăng gấp đôi so với hiện tại, cho thấy tham vọng và quyết tâm của Traphaco. Không chỉ tái khẳng định mục tiêu dẫn đầu thị trường đông dược, Traphaco còn đặt mục tiêu chinh phục thị trường tân dược khi tiến hành sản xuất thuốc tân dược theo tiêu chuẩn cao nhất là GMP PIC/s. Đưa Traphaco trở thành doanh nghiệp số 1 ngành dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường.