Tin tức Sep 15, 2017

Traphaco lần thứ 5 liên tiếp góp mặt trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2017

Ngày 14/9/2017, tại Trung tâm tổ chức sự kiện GEM Center, Forbes Việt Nam - tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới diễn ra lễ vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đây là lần thứ 5 Forbes Việt Nam công bố danh sách này tại Việt Nam và cũng là lần thứ 5 liên tiếp Traphaco được vinh danh trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Traphaco vinh dự là 1 trong 2 đại diện ngành dược phẩm góp mặt trong danh sách.

Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp lọt danh sách lần này đạt kết quả kinh doanh vượt trội trong 13 ngành gồm bất động sản và xây lắp, công nghệ, đa ngành, dầu khí, tài chính, hàng tiêu dùng, tiện ích, vật liệu, công nghiệp, nông nghiệp, dược phẩm và vận tải, có vị thế chủ đạo trên thị trường.

Cụ thể, Forbes xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Ở vòng sơ loại, những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 300 tỉ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại. Ở vòng tính toán định lượng, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2012 - 2016. Phần tính toán định lượng theo phương pháp của Forbes được sự hỗ trợ của công ty chứng khoán Bản Việt.

Tiếp theo, vòng định tính, Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp: thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững. Các công ty nhiều lần vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của hai sở giao dịch chứng khoán, có nghi vấn thao túng giá cổ phiếu sẽ bị loại.

Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT công ty nhận giải Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2017

Traphaco được biết đến là doanh nghiệp đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc gan mật (Boganic) và các thuốc về thần kinh (Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton). Hai sản phẩm này lần lượt xếp thứ 2 và 6 trong Top 20 dược phẩm OTC có doanh thu đứng đầu thị trường.

Từ doanh nghiệp đứng thứ 5 trong số các công ty dược niêm yết, Traphaco đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành công ty lớn thứ 2 về doanh thu và lợi nhuận. Trong 5 năm qua, Traphaco đã tăng hơn gấp 2 lần doanh thu, gần 3 lần về lợi nhuận, vốn hóa thị trường cũng tăng hơn 4 lần.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2020, Traphaco đặt mục tiêu trở thành công ty dược số 1 tại Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường vào năm 2020 với kế hoạch về vốn hóa thị trường sẽ đạt 10.000 tỉ đồng, tổng doanh thu đạt 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận 500 tỉ đồng..

Để làm được điều này, Traphaco sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa, đột phá khu vực phía Nam; đa dạng hóa sản phẩm đồng tâm dựa trên cân bằng năng lực nghiên cứu và phát triển - sản xuất - phân phối, phát huy tối ưu lợi thế so sánh của Traphaco. Công ty cũng sẽ hiện đại hóa chuỗi cung ứng dựa trên nền công nghệ tiên tiến và hệ thống quản trị hiện đại; đồng thời phát triển liên minh, liên kết thương mại dựa trên hệ thống phân phối rộng, sâu, vững chắc. Trong năm này, Traphaco đã đầu tư xây dựng nhà máy dược Việt Nam với quy mô hiện đại, tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng, hướng đến các tiêu chuẩn cao như GMP-EU. Năm vừa qua cũng là năm Traphaco khởi đầu áp dụng quản trị nguồn lực theo ERP, mở rộng áp dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng “doanh nghiệp số”. Đây sẽ là những tiền đề để Traphaco vững bước trong tương lai.