Tin tức Jul 27, 2018

Traphaco lần thứ 6 liên tiếp được Forbes vinh danh Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2018

Ngày 26/7 tại thành phố Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018. Đây là lần thứ sáu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này tại Việt Nam. 

Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Traphaco nhận chứng nhận Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

“50 công ty niêm yết tốt nhất” do Forbes Việt Nam xếp hạng là danh sách công ty đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất thông qua các chỉ số tài chính được công bố, bao gồm các công ty niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Forbes Việt Nam xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Ở vòng sơ loại những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 500 tỉ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại. Ở vòng tính toán định lượng, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2013 - 2017. Phần tính toán định lượng theo phương pháp của Forbes được sự hỗ trợ của công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

Tiếp theo, vòng định tính, Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp: thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững. Các công ty nhiều lần vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của hai sở giao dịch chứng khoán, có nghi vấn thao túng giá cổ phiếu hoặc có dấu hiệu kém minh bạch sẽ bị loại.

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, 50 công ty trong danh sách năm nay chiếm giá trị vốn hóa70,8% vốn hóa hai sàn HSX và HNX. Tổng lợi nhuận của các công ty trong danh sách đạt 106.949 tỉ đồng, tăng 34%. Danh sách lần thứ sáu của Forbes Việt Nam cho thấy sự bứt phá của nhiều công ty lớn, trong đó dấu ấn đến từ khối tư nhân như Vingroup, Hòa Phát, VPBank hay Thế Giới Di Động…

Đối với ngành Dược phẩm, Forbes đánh giá Traphaco là nhà sản xuất thuốc đông dược lớn nhất Việt Nam, 6 lần liên tiếp có mặt trong danh sách. Trong năm 2017, bên cạnh thế mạnh của mình, Traphaco đột phá trong lĩnh vực tân dược khi sở hữu Nhà máy sản xuất tân dược hiện đại nhất Việt Nam với công nghệ thông minh 4.0 và mức đầu tư gần 500 tỉ đồng.

“Danh sách xếp hạng những công ty niêm yết tốt nhất thị trường của Việt Nam lần thứ sáu của Forbes Việt Nam phản ánh bức tranh kinh tế Việt Nam và diễn biến thị trường chứng khoán năm qua. Các diễn biến khả quan trên thị trường tài chính làm gia tăng số lượng các doanh nghiệp ngành ngân hàng, chứng khoán. Các ngành quan trọng như bất động sản, vật liệu xây dựng, logistics… vẫn phát triển và ổn định nên có số đại diện đông đảo nhất sau lĩnh vực tài chính,” bà Nguyễn Lan Anh, thư ký tòa soạn của Forbes Việt Nam cho biết.

Để thực hiện danh sách này, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes (US), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của năm năm liên tiếp giai đoạn 2013-2017 (trong trường hợp các công ty có niên độ tài chính kết thúc giữa năm Forbes Việt Nam sử dụng số liệu của niên độ kế toán gần nhất)

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2018:

  1. TẬP ĐOÀN XĂNG DẦU VIỆT NAM
  2. CTCP ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG
  3. CTCP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN
  4. CTCP TẬP ĐOÀN ĐẤT XANH
  5. CTCP ĐẦU TƯ NAM LONG
  6. CTCP ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH NHÀ KHANG ĐIỀN
  7. CTCP XÂY DỰNG HOÀ BÌNH
  8. CTCP XÂY DỰNG COTECCONS
  9. CÔNG TY ĐẦU TƯ HẠ TẦNG KỸ THUẬT TP.HCM
  10. CTCP TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT
  11. CTCP THÉP NAM KIM
  12. CTCP TẬP ĐOÀN HOA SEN
  13. CÔNG TY CỔ PHẦN FPT
  14. CTCP PYMEPHARCO
  15. CTCP TRAPHACO
  16. CTCP DƯỢC HẬU GIANG
  17. CTCP HÀNG KHÔNG VIETJET
  18. CTCP TẬP ĐOÀN CONTAINER VIỆT NAM
  19. CTCP DỊCH VỤ HÀNG HOÁ NỘI BÀI
  20. CTCP VẬN TẢI DẦU KHÍ
  21. CTCP GEMADEPT
  22. NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
  23. NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
  24. NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
  25. NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI
  26. NGÂN HÀNG TMCP VPBANK
  27. CTCP CHỨNG KHOÁN BẢN VIỆT
  28. CTCP CHỨNG KHOÁN TP.HCM
  29. CTCP CHỨNG KHOÁN SSI
  30. TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT
  31. TỔNG CÔNG TY KHÍ – CTCP
  32. CTCP ĐIỆN LỰC DẦU KHÍ NHƠN TRẠCH 2
  33. CTCP NHIỆT ĐIỆN PHẢ LẠI
  34. CTCP TẬP ĐOÀN VINGROUP
  35. CTCP PHÚ TÀI
  36. CTCP TẬP ĐOÀN THIÊN LONG
  37. CTCP PIN ẮC QUY MIỀN NAM
  38. TCT CP THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM
  39. CTCP TẬP ĐOÀN PAN
  40. CTCP VĨNH HOÀN
  41. CTCP HÓA CHẤT CƠ BẢN MIỀN NAM
  42. CTCP VICOSTONE
  43. CTCP XI MĂNG HÀ TIÊN 1
  44. CTCP TẬP ĐOÀN KIDO
  45. TCT CP BIA RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN
  46. CTCP SỮA VIỆT NAM
  47. CTCP TẬP ĐOÀN MASAN
  48. CTCP CƠ ĐIỆN LẠNH
  49. CTCP NHỰA BÌNH MINH
  50. CTCP NHỰA THIẾU NIÊN TIỀN PHONG