Tin tức Apr 08, 2019

Thông cáo báo chí về kết quả Đại hội cổ đông thường niên năm 2019

Đại hội đồng cổ đông 2019 Công ty cổ phần Traphaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.160 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 205 tỷ đồng.

Ngày 28/3/2019, Công ty cổ phần Traphaco (mã chứng khoán TRA) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019. Đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 15%; lợi nhuận hợp nhất sau thuế  đạt 205 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018.

Năm 2018 là một năm nhiều áp lực đối với Traphaco trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều biến động và cạnh tranh gay gắt từ các công ty trong ngành dược.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất được thông qua tại Đại hội, doanh thu hợp nhất của Traphaco đạt 1.788 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch 2018 (giảm 4% so với 2017). Lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 156,27 tỷ đồng (giảm 35% so với năm 2017).

Năm 2018, thu nhập bình quân của người lao động Traphaco đạt 20,38 triệu/tháng, giảm 6,8% so với năm 2017, tuy nhiên vẫn đạt mức tốt so với trung bình thị trường. Traphaco đã thực hiện tạm ứng cổ tức 20% cho cổ đông vào tháng 1/2019.

Tuy vậy, Chiến lược Traphaco triển khai năm 2018 đã đạt được các mục tiêu nhất định về thương hiệu, khách hàng, sản phẩm mới, quản lý chất lượng, và người lao động… tạo được các tiền đề quan trọng cho sự phát triển trong dài hạn.Công ty cũng mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển khi ký kết các hợp đồng nghiên cứu tương đương sinh học, ký kết hợp tác với Trường Đại học Dược Hà Nội; tháng 3/2019 chính thức khởi động Dự án chuyển giao công nghệ với đối tác Daewoong, Hà Quốc.

Trong chương trình, ĐHĐCĐ Traphaco đã thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 2.160 tỷ đồng, tăng 15%; lợi nhuận hợp nhất sau thuế 205 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018.

Để đạt được mục tiêu trên, Công ty sẽ tập trung vào 5 mũi nhọn gồm phát triển thị trường ETC (kênh bệnh viện); đổi mới hoạt động marketing; tăng cường kiểm soát chi phí; giao KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) đến từng bộ phận, cá nhân theo chiến lược chung và nâng cao khả năng khai thác nhà máy mới.

Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco cho biết “Năm 2019, Traphaco chọn là năm tập trung vào quản trị doanh nghiệp nhằm cộng hưởng nguồn lực, phát huy năng lực tối đa của người lao động trong doanh nghiệp. Traphaco sẽ triển khai giao việc bám theo Chiến lược 2017 - 2020 rộng khắp toàn Công ty, có giám sát và hỗ trợ thường xuyên, kịp thời, giúp người lao động nắm bắt rõ mục tiêu và chủ động trong việc thực thi kế hoạch, rõ trách nhiệm, gắn với lương thưởng, với thành tích cá nhân và tập thể”.

Tại đại hội đồng cổ đông, đại diện các cổ đông lớn của Traphaco đã chia sẻ và cam kết đồng hành trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Traphaco, đại diện cho cổ đông lớn là Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) phát biểu: “Năm 2018, có sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành dược. Thị trường dược ngóng đợi thông tư về đấu thầu thuốc của Bộ Y tế. Song qua nhiều lần chỉnh sửa bản dự thảo, Thông tư vẫn chưa được ban hành. Kênh bệnh viện theo đánh giá chiếm 65% thị phần. Ngành dược năm 2018 đạt quy mô gần 4 tỷ USD, chúng ta là công ty dược lớn cũng có động thái thâm nhập sâu vào kênh ETC nhưng Thông tư mới về đấu thầu thuốc chưa ra.

Có cơ chế mới này sẽ giúp các công ty cạnh tranh công bằng hơn về chất lượng, hiện cạnh tranh mới tập trung về giá nên Traphaco chưa có thuận lợi vì Công ty đầu tư nhiều cho sản xuất,  nhằm có thuốc chất lượng cao nên giá thành cao hơn. Cơ chế đấu thầu mới sẽ giúp cạnh tranh về giá và chất lượng, giúp người bệnh tiếp cận sản phẩm chất lượng tốt. Kênh ETC được Traphaco rất quan tâm, Công ty đã ký kết chuyển giao công nghệ với cổ đông lớn Hàn Quốc, bên  cạnh đó chúng tôi còn tìm kiếm các đối tác khác và đồng thời thực hiện sản xuất nhượng quyền. HĐQT và cổ đông cam kết mạnh mẽ hỗ trợ Traphaco, ít nhất tới năm 2021, sẽ có lộ trình và tập trung tăng trưởng kênh ETC”.

Ông Lee ChoongHwan – đại diện cổ đông MAGBI Fund cho biết “Cạnh tranh trong ngành dược ngày càng quyết liệt với sự thâm nhập của nhiều công ty dược phẩm nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời tiêu chuẩn với sản phẩm dược ngày càng khắt khe hơn.

Tuy nhiên, Việt Nam là nước đang phát triển, chi tiêu cho y tế dược phẩm chắc chắn sẽ tăng. Điều này chúng tôi đã được chứng kiến ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Bởi vậy, trong tiến trình đó, công ty nào mạnh sẽ vượt qua thách thức khó khăn và sẽ ngày càng lớn mạnh.

Có 3 giải pháp đã được các cổ đông lớn và Hội đồng quản trị Traphaco thảo luận, thống nhất để triển khai trong dài hạn. Trước tiên phải cải thiện tính hiệu quả, nâng cao tính hiệu quả cũng như hoạt động của ban điều hành, mở rộng mạng lưới, tối đa hóa chi phí. Thứ hai là đa dạng trong sản phẩm, nguồn thu nhập. Cuối cùng là công nghệ và hàm lượng khoa học. Traphaco không chỉ dẫn đầu về sản xuất mà cả ứng dụng hàm lượng khoa học ngày càng tăng. 

Đây là những việc khó khăn không hề dễ dàng nhưng chúng tôi sẵn sàng phối hợp với công ty và cổ đông để hỗ trợ, xây dựng kế hoạch triển khai bao gồm đa dạng hóa sản phẩm và hoạt động để có doanh thu mới. Daewoong, một đối tác chiến lược Hàn Quốc của Traphaco sẽ chuyển giao công nghệ cho những sản phẩm mang tính chiến lược tại nhà máy Hưng Yên. Trong những năm tới không chỉ chuyển giao khoa học công nghệ, chúng tôi còn chuyển giao nhiều bí quyết quản lý, quản trị cho Traphaco.

MAGBI có mạng lưới cổ đông lớn, họ đang dành sự quan tâm cho nhiều công ty ở thị trường Việt Nam. Cùng với cổ đông lớn, MAGBI sẽ phối hợp để Traphaco sản xuất ngày càng tốt hơn. Chúng tôi tin tưởng đến năm 2021, Traphaco vẫn là công ty số 1 thị trường OTC Việt Nam, duy trì vị thế công ty tăng trưởng nhanh trên thị trường. Chúng tôi cũng mong đợi ít nhất 20% nguồn thu sẽ đến từ sản phẩm mới của Traphaco. Traphaco sẽ có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn doanh thu, và cao hơn nhiều so với bình quân ngành. Các cổ đông sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai mong muốn đó.

MAGBI cam kết đầu tư dài hạn ở Việt Nam, chúng tôi đã có 3.000 nhân sự tại Việt Nam và sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng, Việt Nam là đất nước rất tuyệt vời và Traphaco là Công ty tuyệt vời với những con người tuyệt vời”.

-------------

Thông tin tham khảo thêm xin liên hệ:

Bà Đào Thúy Hà, Giám đốc Marketing  CTCP Traphaco:

Trụ sở: 75 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Địa chỉ giao dịch:  Ngõ 15, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

ĐT: 02436830751/Email: info@traphaco.com.vn