Tin tức Mar 31, 2022

Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Traphaco

Traphaco quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng kép năm 2022 nhờ tái cấu trúc hoạt động kinh doanh

Ngày 31 tháng 03 năm 2022, Công ty cổ phần Traphaco (mã: TRA) tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 dưới hai hình thức họp trực tiếp và online. Đại hội tham gia đúng quy định theo luật phòng chống dịch trong tình trạng diễn biến phức tạp của Covid-19.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch HĐQT phát biểu tại Đại hội

Năm 2021 có thể nói là năm thành công trên tất cả các mặt đối với Traphaco. Công ty Traphaco đã hoàn thành tất cả các mục tiêu đặt ra, doanh thu thuần đạt hơn 2.160 tỷ, đạt 102,8% kế hoạch, tăng trưởng 13,2% so với năm 2020; lợi nhuận đạt 265 tỷ, vượt 10,5% so với kế hoạch, tăng trưởng 22,2% so với năm 2020. Doanh thu hàng sản xuất và hàng phân phối đều đạt mức tăng trưởng tốt.

Cũng trong năm 2021, Công ty đã triển khai nhiều hoạt động lớn như: chủ động ứng phó với tình hình dịch COVID-19, tiếp tục áp dụng Văn hóa Traphaco giai đoạn mới. Công ty đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó tách mảng kinh doanh Đông dược và Ngoài đông dược. Đây là một bước chuyển biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông Dược - tập trung đầu tư phát triển Ngoài Đông Dược”; thực hiện hạn mức chi phí, đảm bảo chi trả cổ tức 30%, thu nhập người lao động tăng hơn 10%, chuyển giao công nghệ và các hoạt động khác (thúc đẩy hoạt động marketing, phát triển sản phẩm tân dược, sản phẩm phân phối, chuyển giao công nghệ, v.v…).

Về mảng phát triển cộng đồng xã hội, trong năm vừa qua Traphaco có những hoạt động chung tay phòng chống đai dịch: Hỗ trợ các bệnh viện, các lực lượng tuyến đầu chống dịch 1 tỷ đồng, Ủng hộ Quỹ Vaccine ngừa Covid-19, Ủng hộ chương trình Túi thuốc an sinh (Bộ Y tế) 200.000 chai nước súc miệng sát khuẩn T-B Fresh, Đảm bảo chính sách hỗ trợ cán bộ, người lao động công ty bị nhiễm, ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội

Đại hội đã nhất trí thông qua các nội dung, cụ thể: Báo cáo năm 2021 của Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán; Phương hướng nhiệm vụ năm 2022; Phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 và dự kiến 2022. Đại hội thông qua các kế hoạch kinh doanh năm 2022, trong đó có:

  • Mục tiêu doanh thu hợp nhất là 2.345 tỷ đồng, tăng 10% so với 2021.
  • Lợi nhuận hợp nhất sau thuế là 286 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2021.
  • Tỷ lệ cổ tức duy trì mức 30% vốn điều lệ bằng tiền mặt.

Bước sang năm 2022 - dấu mốc 50 năm xây dựng và phát triển Traphaco, để phát huy những thành quả đã đạt được, giữ vững và thúc đẩy những giá trị truyền thống tiếp tục phát triển, thực thi 6 nguyên tắc văn hóa tối thượng, thi đua phòng chống dịch, duy trì và ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động, biến những nguy cơ khó khăn, thách thức thành những cơ hội phát triển, Traphaco sẽ thực hiện một số việc chính sau:

  • Tiếp tục triển khai Văn hóa Traphaco trong giai đoạn mới.
  • Xây dựng mô hình tổ chức mới.
  • Hoàn thiện quy trình làm việc theo mô hình mới sau tái cấu trúc.
  • Tách trình dược viên Đông dược và Ngoài đông dược.
  • Quản lý chi phí bằng kế hoạch ngân sách
  • Cải tiến cách giao và đánh giá mục tiêu công việc theo hệ thống KPI.
  • Đẩy mạnh hoạt động R&D, phát triển sản phẩm mới.
  • Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin.
  • Phát triển các sản phẩm phân phối
  • Chuyển giao công nghệ
  • Quản lý chất lượng
  • Quản lý nguồn nhân lực         

Tái cấu trúc về mặt quản trị là hết sức cần thiết để công ty phát triển tốt hơn, với mục tiêu là duy trì sự ổn định đi kèm với cải thiện hiệu quả kinh doanh. Quá trình thực hiện dự án Tái cấu trúc được dựa trên cơ sở pháp lý và thực tiễn, cũng như kỳ vọng của cổ đông, đặc biệt đạt được sự đồng thuận cao trong nội bộ. Đây là sự đổi mới sáng tạo, sản phẩm của trí tuệ và tâm huyết; được thực hiện kỹ càng và sẽ là động lực phát triển lâu dài cho Công ty.

Quá trình Tái cấu trúc là sự sắp xếp lại các mảng chức năng theo chuỗi giá trị của Traphaco: đó là Kinh doanh & Marketing, Nghiên cứu & Phát triển, Tài chính & Kế hoạch và các bộ phận hỗ trợ. Trong và sau quá trình thực hiện Tái cấu trúc, Công ty cam kết đảm bảo ổn định việc làm và toàn bộ chế độ đãi ngộ cho người lao động để CBNV an tâm làm việc với tâm thế mạnh mẽ hơn, động lực nhiều hơn và đạt được kết quả tốt hơn.

Việc chia tách Phòng Nghiên cứu phát triển thành các bộ phận nghiên cứu đông dược và nghiên cứu ngoài đông dược (bao gồm các sản phẩm chuyển giao công nghệ) giúp tập trung hoạt động R&D về công ty mẹ, tận dụng được nền tảng chung về cơ sở vật chất như LABO nghiên cứu, hệ thống tiêu chuẩn hoá. Ngay từ Quý I/2022, đã có 7 sản phẩm mới (9 SKUs) được triển khai ra thị trường, doanh số vượt 62% kế hoạch.

Hoạt động chia tách Trình dược viên Đông dược và Ngoài đông dược cũng được thực hiện ngay từ tháng 1/2022, với 6 tỉnh tiên phong phân tách nhóm đông dược – ngoài đông dược, gồm: Hà Nội 1, Thái Bình, Phú Thọ, Nghệ An, Khánh Hòa, Long An. Kết quả kinh doanh trong quý I của các tỉnh này đều tăng trưởng tốt hơn mức chung của cả nước, với tổng doanh số tăng trưởng 44% so với cùng kỳ, trong đó nhóm sản phẩm Ngoài đông dược tăng trưởng tới 82%, nhóm Đông dược tăng trưởng 26% so với cùng kỳ.

Điều đó cho thấy, Mô hình tổ chức mới và phương thức quản trị được cải tiến, phù hợp hơn sẽ tạo sự cộng hưởng các nguồn lực và giá trị, thúc đẩy Traphaco phát triển mạnh mẽ.

Đại hội nhất trí miễn nhiệm ông Lại Trần Đông – Thành viên HĐQT, và bầu bổ sung 1 thành viên mới. Ông Nguyễn Phú Khánh (Cổ đông SCIC đề cử) đã được bầu làm thành viên HĐQT với 38.038.710 phiếu biểu quyết.

Đoàn chủ tịch tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Phú Khánh được bầu bổ sung thành viên HĐQT

Trong phiên thảo luận, nhiều cổ đông đặt câu hỏi về cơ hội phát triển mảng ngoài đông dược - mảng kinh doanh mới được kỳ vọng mang lại đổi mới và đột phá trong tương lai. Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh & Marketing, Đồng trưởng tiểu ban Ngoài đông dược đã có những chia sẻ về vấn đề này.  Hiện Traphaco còn rất nhiều cơ hội để phát triển kênh ETC. Ngay cả trên kênh OTC là thế mạnh của Traphaco, sau khi thực hiện chia tách trình dược viên Đông dược và Ngoài đông dược, nhóm ngoài đông dược đạt được tăng trưởng rất cao.

Giải pháp để khai thác những thị trường này, trên tinh thần Nghị quyết ĐHĐCĐ nhiệm kỳ 2021-2025, HĐQT đã thành lập Tiểu ban Ngoài đông dược, thảo luận về những phương hướng để phát triển những sản phẩm ngoài đông dược thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn dược phẩm Daewoong – tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các sản phẩm tân dược, nhiều sáng chế mới các sản phẩm cho bệnh mạn tính, có khả năng chuyển giao sang Traphaco để tiếp cận, thực hiện các việc sản xuất và đăng ký. Tiểu ban cũng thảo luận về phát triển các kênh mới như ETC, các phòng khám, bệnh viện và tạo ra các hoạt động cộng hưởng trên các giá trị của Traphaco: nghiên cứu phát triển, nghiên cứu thị trường, triển khai bán hàng ETC-OTC, gia tăng chuỗi giá trị của Công ty.

Với tốc độ nghiên cứu, triển khai sản phẩm ra thị trường hiện nay, sẽ tạo thêm các sản phẩm ngoài đông dược bán trên kênh OTC, ETC. Việc chia tách tại địa bàn giúp trình dược viên có cơ hội, thời gian để tập trung giới thiệu sản phẩm tân dược nhiều hơn, thúc đẩy doanh số và sản lượng của nhà máy, tạo ra những giá trị cộng hưởng phát triển lâu dài.

Do vậy, đối với hoạt động này, sự cộng hưởng giá trị và điều phối của marketing và kinh doanh là rất quan trọng. Các chính sách bán hàng giữa kênh OTC - ETC, giữa đông dược và ngoài đông dược là yếu tố quan trọng để phát triển mảng ngoài đông dược, được tập trung đầu tư và tạo ra những bước đột phá trong tương lai.

Đại hội thành công tốt đẹp, diễn ra đúng kế hoạch hàng năm của Traphaco, đúng quy định của pháp luật, thể hiện sự tích cực của Ban tổ chức, đảm bảo quyền lợi cổ đông, quyết định phát triển Traphaco, thực hiện quyền hạn, trách nhiệm cổ đông theo đúng pháp luật.

Một số hình ảnh khác tại đại hội:

Ông Trần Túc Mã - thành viên HĐQT, Tổng giám đốc trình bày Báo cáo kết quả hoạt động của công ty năm 2021

Bà Đào Thúy Hà - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing trình bày Báo cáo kết quả dự án tái cấu trúc

Ông Kim Dong Hyu - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc ETC & SPKT trình bày phương hướng hoạt động công ty năm 2022

Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Tổng giám đốc Tài chính và Kế hoạch trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2021

Cổ đông Vũ Thị Thuận - Nguyên Chủ tịch HĐQT phát biểu ý kiến tại đại hội

Đoàn chủ tịch tặng hoa ông Lại Trần Đông miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT

BTC hướng dẫn các cổ đông biểu quyết trực tuyến tại đại hội

Cổ đông trực tiệp tại đại hội xác nhận hoàn thành phần biểu quyết trực tuyến