Tin tức Feb 01, 2016

Traphaco: Thành công từ đổi mới quản trị và đổi mới công nghệ

(ĐCSVN) - Kết thúc năm 2015, doanh thu hợp nhất của Traphaco đạt 1.960 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2014, lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng, tăng 23%. Với kết quả này Công ty cổ phần Traphaco không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất ngành dược mà còn là doanh nghiệp dẫn đầu ngành dược về hệ thống phân phối hiện đại và hiệu quả.

Đổi mới quản trị

Để có được kết quả trên, năm 2015, công ty đã triển khai đồng bộ chiến lược mở rộng khách hàng nhằm phát triển doanh số bán hàng cũng như góp phần đảm bảo sự thành công của chính sách bán hàng hệ thống nhà thuốc. Tính đến 31/12/2015, tổng số khách hàng ký hợp đồng với công ty đã đạt gần 22.000, tăng 20% so với 2014. Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng khách hàng cũng được nâng lên. Số lượng khách lấy hàng thường xuyên tháng chiếm tỷ lệ 80% số lượng khách hàng đăng ký hợp đồng với Traphaco. Bên cạnh đó, năm 2015, công ty đã đưa 2 chi nhánh vào hoạt động là Phú Thọ và Tiền Giang.

Quan trọng hơn, Traphaco đã xây dựng, triển khai thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp như: Hệ thống phân phối (DMS) trong quản lý bán hàng, Hệ thống giám sát độc lập (TNS), áp dụng KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc)… 

Ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Traphaco. (Ảnh: P.N)

Theo ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Traphaco: Việc triển khai đồng bộ chính sách bán hàng mới cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Traphaco đã áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS), trang bị máy tính bảng cho nhân viên kinh doanh. Qua đó hàng ngày, hàng giờ cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng. Đồng thời, quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu chi tiết từng khách hàng, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc mà không cần hệ thống báo cáo của nhân viên bán hàng. Mặt khác, giám sát được được nhân viên bán hàng như: lộ trình, chất lượng viếng thăm, doanh số chi tiết… Chính sách này cũng làm cho nhân viên bán hàng của Traphaco trở nên chuyên nghiệp hơn. Thông qua đó việc quản trị công ty được cải thiện rõ rệt qua các chỉ số: số ngày hàng tồn kho, số ngày thu tiền, vòng quay vốn… Nhờ vậy, góp phần tăng trưởng lợi nhuận của công ty do giảm thiểu được chi phí tài chính, chi phí bảo quản hàng hóa, tăng năng suất lao động và quan trọng hơn là hệ thống sản xuất đáp ứng được nguyên tắc GMP, không còn hàng tồn trong nhà máy.

Trên thực tế, với nền tảng được thiết lập, những năm gần đây, hoạt động của Traphaco đã đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và luôn đặt ra các chương trình hành động cho từng năm. Năm 2014 là năm Traphaco hướng tới khách hàng: thay đổi chính sách bán hàng, gia tăng các giá trị cho khách hàng. Kết quả đã tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ hệ thống khách hàng choTraphaco trong năm 2015. Năm 2015, Traphaco phát động phong trào thi đua: “Phát triển văn hóa doanh nghiệp” tập trung vào 4 vấn đề: Hợp tác trong công việc- Chia sẻ về lợi ích- Cam kết các mục tiêu- Thực hiện mọi cam kết. Chương trình thi đua được CBCNV trong công ty tham gia nhiệt tình với 180 chương trình được báo cáo kết quả. Nhiều chương trình mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho công ty. Đặc biệt, với chương trình “Triển khai KPI trong công tác quản lý doanh nghiệp” hoạt động của doanh nghiệp đi đúng hướng chuyên nghiệp, tính hợp tác cao hơn, mất hẳn sự đổ lỗi, sức ì. Đồng thời tạo ra sự liên hoàn trong hệ thống, từng bước thay đổi tư duy làm việc của từng cá nhân trong công ty theo hướng đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ mà công ty chú trọng.

Bên cạnh đó năm 2015, Traphaco đã thực hiện tốt chuẩn hóa các dược liệu đầu vào theo tiêu chuẩn GACP (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc). Ngoài việc duy trì các diện tích đã được cấp chứng nhận GACP – WHO, năm 2015 công ty cũng đã được cấp thêm chứng nhận GACP cho dược liệu Chè dây.

Đổi mới công nghệ

Phối cảnh Nhà máy sản xuất dược của Traphaco. (Ảnh: P.N)

Ông Trần Túc Mã cho biết: Năm 2016 được lựa chọn là năm "Công nghệ và sản phẩm", Traphaco đưa ra thông điệp “ Đổi mới công nghệ - Nâng tầm vị thế - Phát triển sản phẩm – Đột phá thành công”. Thông điệp này gắn với định hướng phát triển của Traphaco trong những năm tiếp theo. Năm 2016 là năm đặc biệt quan trọng với Traphaco mở ra chu kỳ phát triển mới với nhiều dư địa phát triển. Nhưng để vượt qua thách thức, nắm bắt được các cơ hội và chuyển hoá thành thành công, bên cạnh các lợi thế, nguồn lực đã có, Traphaco cần phải tạo ra lợi thế mới dựa trên sức mạnh công nghệ và sản phẩm. Chính vì vậy Traphaco sẽ tập trung đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại cho Nhà máy dược Việt Nam tại Hưng Yên. Tiếp tục hoàn thiện tích hợp hệ thống DMS và quản lý tài chính. Tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Đẩy mạnh hợp tác với nhà sản xuất Sandoz trong việc phân phối các sản phẩm Sandoz mở ra hướng mới tăng doanh thu, lợi nhuận cũng như uy tín của Traphaco trong ngành dược phẩm.

Với định hướng như vậy, năm 2016, Traphaco đặt mục tiêu doanh số hợp nhất 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận 210 tỷ, tăng 17% so với thực hiện năm 2015; hoàn thành đầu tư xây dựng Nhà máy dược Việt Nam.

Bằng việc tập trung đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm dựa hệ thống quản trị minh bạch, hiệu quả, Traphaco sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh mới trên thị trường dược phẩm năm 2016 và những năm tiếp theo.

Trên thực tế, đầu tư cho khoa học công nghệ là hướng đi được Traphaco ưu tiên lựa chọn từ rất sớm. Traphaco đã không ngừng phát triển chuỗi giá trị xanh từ: Nguyên liệu – Công nghệ – Sản phẩm – Dịch vụ phân phối. Chính vì vậy, ông Trần Túc Mã cho rằng: "Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, tôi kỳ vọng và tự tin 5 năm nữa, diện mạo của Traphaco sẽ rất khác. Tái cấu trúc hệ thống phân phối, nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP- WHO là một trong những cam kết mạnh mẽ khẳng định Traphaco đã và đang đi đúng con đường thời đại –  “Con đường sức khỏe xanh”, trở thành nhà nhà cung cấp, cống hiến cho xã hội những sản phẩm, dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống". Đây sẽ tạo một bước ngoặt lớn, một cuộc bứt phá ngoạn mục cho Traphaco để trở thành một tập đoàn kinh tế, một thương hiệu mạnh trong ngành dược phẩm không chỉ của Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế./.

Phan Nam

Nguồn: Báo điện tử ĐCS Việt Nam