Tin tức Aug 04, 2022

Được vinh danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2022, Traphaco tiếp tục đà tăng trưởng

Ngày 04/08/2022, Forbes Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022. Năm thứ mười liên tiếp Forbes Việt Nam công bố danh sách trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19. Traphaco là 1 trong 2 công ty dược phẩm hàng đầu được đứng trong danh sách này.

Để thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2022, Forbes đánh giá các công ty niêm yết trên HSX và HNX qua nhiều bước, đáp ứng các điều kiện khắt khe như: có lợi nhuận trong năm tài chính 2021, doanh thu và vốn hóa đạt mức tối thiểu. Ở vòng kế tiếp, các công ty được tính toán chấm điểm định lượng trên các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC, v.v.... Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển ngành.

Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc công ty CP Traphaco đại diện doanh nghiệp nhận chứng nhận Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2022 (Forbes)

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Traphaco cho thấy, Công ty đạt 592,5 tỷ đồng doanh thu và 104 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 7,6%19,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đạt 1.219 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 217 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế đạt 173,7 tỷ đồng.

Năm 2022, Traphaco đặt kế hoạch tổng Doanh thu 2.345 tỷ đồng, Lợi nhuận sau thuế 286 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa đầu năm, Công ty đã đạt 53% kế hoạch về doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận đã được ĐHCĐ thông qua.

Những con số đã giúp Traphaco giữ vững vị thế top đầu trong nhóm doanh nghiệp dược tăng trưởng tốt nhất trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt hiệu quả hoạt động của Công ty cải thiện rõ rệt khi biên lợi nhuận gộp quý II năm nay đạt tới 62,8% tăng so với mức cao 52,7% cùng kỳ năm ngoái.

Có 3 nét nổi bật trong bức tranh hoạt động của Traphaco nửa đầu năm 2022, giải mã cho kết quả kinh doanh vượt trội nói trên.

Thứ nhất là giữ vững và gia tăng thị phần ở mảng đông dược. Đại dịch Covid-19 hoành hành được coi là khắc tinh của ngành dược, đặc biệt với Traphaco, hệ sản phẩm thuốc đông dược chủ yếu mang tính bổ trợ, điều trị và phòng ngừa bệnh, chăm sóc sức khỏe nên gặp nhiều thách thức hơn khi thu nhập của người dân giảm sút. Nhưng Công ty vẫn bứt phá về đích và gia tăng doanh thu, thị phần nhờ chủ động nguồn hàng, ổn định giá bán,  đổi mới hệ thống bán hàng trực tiếp qua các nhà thuốc (OTC), song song với việc phát triển thị trường, cải tiến hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, tối ưu hệ thống vận chuyển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng hóa trong dịch bệnh. Traphaco đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công nhận kỷ lục công ty dược đầu tiên về hiện đại hóa thuốc đông dược và có ba dòng sản phẩm thuốc đông dược bán chạy nhất Việt Nam (Boganic, hoạt huyết dưỡng não và Tottri). Doanh thu từ mảng đông dược tưởng như đã chạm trần và không thể xuyên thủng nhưng trong các quý gần đây liên tục đạt tốc độ tăng trưởng 17% cho thấy tiềm năng dư địa của thị trường này vẫn còn nhiều.

Nét nổi bật rõ rệt hơn đến từ mảng ngoài đông dược. Trong đó hoạt động chuyển giao công nghệ từ đối tác Daewoong (Hàn Quốc) được thực hiện quyết liệt với nhiều cách làm mới, khắc phục được không ít hạn chế do ảnh hưởng không thuận lợi từ đại dịch Covid-19. Cho đến thời điểm này, Công ty đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới và tăng cường hợp tác toàn diện với Daewoong. Mảng kinh doanh ngoài đông dược chiếm tỷ trọng 38%, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông Dược - Tập trung đầu tư phát triển Ngoài Đông Dược” vừa tạo ra động lực thi đua giữa các khối hoạt động đông dược, ngoài đông dược vừa tạo ra sự hợp tác giữa các bộ phận để cùng tiến lên. Đơn cử, trong lĩnh vực phát triển sản phẩm mới, 6 tháng đầu năm 2022, Traphaco đã tung ra 11 sản phẩm mới, doanh số vượt 14% kế hoạch cả năm.

Cũng không thể không nhắc đến quá trình Tái cấu trúc, sắp xếp lại các mảng hoạt động của Công ty. Từng bộ phận được bố trí tinh chỉnh chức năng theo chuỗi giá trị gồm Kinh doanh & Marketing, Nghiên cứu & Phát triển, Tài chính & Kế hoạch và các bộ phận hỗ trợ. Tái cấu trúc như vậy giúp cho năng suất lao động được cải thiện rõ rệt, gắn chặt với thị trường và gia tăng hiệu quả hoạt động của từng bộ phận, tăng tính tương tác gắn kết vì mục tiêu cao nhất là hiệu quả và giá trị công việc. Đơn cử như việc chia tách Phòng Nghiên cứu phát triển thành các bộ phận nghiên cứu đông dược và nghiên cứu ngoài đông dược (bao gồm các sản phẩm chuyển giao công nghệ) giúp tập trung hoạt động R&D về công ty mẹ, tận dụng được nền tảng chung về cơ sở vật chất như LABO nghiên cứu, hệ thống tiêu chuẩn hoá. Hay đơn giản như các hoạt động marketing sẽ hỗ trợ, phục vụ trực tiếp cho khối kinh doanh và được đo đếm bằng kết quả kinh doanh…

Trong nửa cuối năm 2022 và các năm sau, Traphaco thể hiện rõ tham vọng bảo vệ vững chắc năng lực tăng trưởng mạnh mẽ bằng việc thực thi chiến lược hiệu quả. Để thực thi chiến lược cốt lõi phát triển song hành đông dược và ngoài đông dược, sản phẩm thuốc tân dược sẽ được đầu tư mạnh. danh mục sản phẩm tân dược được kỳ vọng mở rộng thông qua chuyển giao công nghệ với đối tác Daewoong. Đây là một trong 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hằng năm trên 1 tỷ USD. Sau giai đoạn 1 tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới của Daewoong, Traphaco đã kích hoạt giai đoạn 2 trong tiến trình nhận chuyển giao 70 sản phẩm đặc trị các bệnh có nhu cầu lớn ở Việt Nam.

Trong chuyến làm việc mới đây tại Traphaco, Chủ tịch HĐQT Chung Ji Kwang đã nhấn mạnh Daewoong muốn tăng cường các sản phẩm có tính công nghệ cao, đem lại giá trị gia tăng trên cả 2 kênh OTC và ETC. Kế hoạch mới trong việc đầu tư nhà máy, dây chuyền, sản xuất các dạng bào chế hiện đại, công nghệ cao; cầu hiền để có chuyên gia hàng đầu cho mục tiêu sở hữu công nghệ cao tiên tiến, bước đầu được triển khai xây dựng.

Như vậy, có thể thấy rất rõ, mảng hoạt động ngoài đông dược hứa hẹn tạo ra những bước đột phá về doanh thu cho Traphaco, đảm bảo hiện thực hóa tốc độ tăng trưởng kép 13,3% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong giai đoạn 2021-2025 mà ĐHCĐ Traphaco đã đặt ra.

Những nền tảng kinh doanh vững chắc của Traphaco thể hiện bằng các chỉ số tài chính, kết hợp với những đánh giá cao về các yếu tố phi tài chính như năng lực phát triển bền vững, vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển doanh nghiệp, triển vọng ngành… đã đưa Công ty lọt vào “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022 do Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là minh chứng khẳng định nội lực và năng lực bứt phá mạnh mẽ của Traphaco sau gần 5 thập kỷ phấn đấu, để sớm bước sang giai đoạn mới với nhiều mục tiêu lớn phía trước.