Tin tức Jun 03, 2023

Traphaco kick-off dự án tư vấn chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng 2030

Ngày 02/06/2023, Công ty Cổ phần Traphaco và Công ty tư vấn FPT Digital đã tổ chức buổi lễ Kick-off dự án tư vấn chuyển đổi số cho toàn hệ thống Traphaco. Tham dự sự kiện có đại diện Ban lãnh đạo hai bên, cùng các thành viên đội dự án của Traphaco và FPT Digital.

Các đại biểu tham dự buổi lễ Kick-off

Bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mọi mặt cuộc sống, từ văn hóa, xã hội đến sản xuất, kinh doanh. Trong ngành dược, Traphaco luôn là một doanh nghiệp đi đầu xu thế “Pharma 4.0” - ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh dược phẩm.

Mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025 đã được thông qua trong Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, nêu rõ nhiệm vụ chuyển đổi số ở các mảng: Phát triển kinh doanh, gia tăng trải nghiệm khách hàng; Tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, cung ứng; Số hóa quản trị nội bộ, hỗ trợ ra quyết định; Nền tảng CNTT vững mạnh và Xây dựng văn hóa số, đổi mới sáng tạo. Dự án là bước đổi mới mạnh mẽ quy trình và cách thức làm việc toàn hệ thống, khi thực hiện sẽ cần sự thay đổi lớn về nhận thức của các cấp quản lý và cán bộ nhân viên công ty. Và buổi truyền thông về Chuyển đổi số trong Doanh nghiệp Dược ngày 12/5 tại Traphaco chính là điểm khởi đầu cho chặng đường ấy.

Qua thực tế nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp và quá trình trao đổi đàm phán với các tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam, Ban Lãnh đạo Traphaco đã quyết định hợp tác cùng FPT Digital, thành lập Ban dự án tư vấn chuyển đổi số đến năm 2025 và tầm nhìn định hướng 2030. Sự kiện này cho thấy sự quyết tâm nâng cấp lên doanh nghiệp số của Traphaco trong thời kỳ số hóa.

Ông Trần Túc Mã - Tổng Giám đốc Traphaco phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Túc Mã - Tổng Giám đốc Traphaco khẳng định với mong muốn không ngừng mang lại giá trị cho người lao động, cổ đông và toàn xã hội thì Chuyển đổi số là yếu tố tất yếu để Traphaco phát triển mạnh mẽ. Traphaco sẽ bố trí nhân lực và các nguồn lực liên quan để đáp ứng cho dự án. Ông tin tưởng bằng kinh nghiệm của FPT Digital và nỗ lực của Traphaco, dự án chắc chắn sẽ thành công.

Ông Hoàng Việt Anh - Phó TGĐ Tập đoàn FPT, Chủ tịch FPT Digital phát biểu tại buổi lễ

Ông Hoàng Việt Anh - Phó TGĐ Tập đoàn FPT, Chủ tịch FPT Digital chia sẻ: ông rất ấn tượng với quyết tâm dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong ngành dược của Traphaco. Ông cam kết FPT Digital dành tâm lực trí lực để đáp ứng cho dự án này, và khẳng định còn nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong hệ sinh thái FPT như hợp tác với chuỗi nhà thuốc Long Châu, sử dụng kho dữ liệu khách hàng end user khổng lồ của FPT để đưa sản phẩm Traphaco ngày càng gần hơn với khách hàng và người tiêu dùng.

Ông Trần Túc Mã - Tổng Giám đốc Traphaco và ông Trần Huy Bảo Giang - Tổng giám đốc FPT Digital ký kết hợp tác

Hai bên đã thực hiện nghi thức ký kết hợp đồng online khởi động cho dự án Chuyển đổi số tại Traphaco.

Phạm vi dự án lần này gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Khảo sát hiện trạng, đánh giá mức độ trưởng thành số.

Thực hiện đánh giá mức độ trưởng thành số trên toàn bộ các hoạt động của Traphaco, nhóm thành 06 hạng mục lớn (Chiến lược, Khách hàng, Vận hành, Văn hóa, Công nghệ, Dữ liệu) bao gồm 25 hạng mục con với tổng số 139 tiêu chí. Từ đó xác định biểu đồ định vị mức độ trưởng thành số và định hướng các hạng mục số cần ưu tiên

Giai đoạn 2: Tư vấn xây dựng Chiến lược và lộ trình Chuyển đổi số, gồm các hạng mục: xác định Chiến lược, Quy hoạch tổng thể hạ tầng và ứng dụng CNTT - đề xuất mô hình kiến trúc CNTT tương lai, Xây dựng Sáng kiến số, Xây dựng lộ trình Chuyển đổi số từ 3-5 năm, Lập kế hoạch truyền thông và hướng dẫn triển khai lộ trình, từ đó đào tạo nhân sự thực hiện chuyển đổi số.

Lộ trình Chuyển đổi số tổng thể của Traphaco sử dụng phương pháp luận FPT Digital Kaizen™, đảm bảo tính cụ thể, dễ dàng triển khai bao gồm danh mục các sáng kiến số với chi tiết các chức năng nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức xuyên suốt chuỗi giá trị từ cung ứng – sản xuất – phân phối, trong các quy trình nghiệp vụ và tương tác liên phòng ban/công ty con.

--------------------------------

Traphaco đã chọn 2023 là năm Số hóa và Tốc độ, với mục tiêu tiến tới áp dụng số hóa, công nghệ hóa trong mọi quy trình sản xuất kinh doanh. Đã có 250 chương trình thi đua từ các bộ phận đăng ký, trong đó có rất nhiều chương trình áp dụng số hóa.

Trên thực tế, Traphaco đã ứng dụng số hóa trong nhiều khâu, nhiều mảng hoạt động của doanh nghiệp. Từ năm 2014, Công ty quyết định áp dụng phần mềm quản trị bán hàng DMS, trang bị máy tính bảng, gắn chip cho trình dược viên, qua đó quản lý công tác bán hàng, cập nhật vào hệ thống theo thời gian thực. Traphaco cũng áp dụng hình thức bán hàng không công nợ ngay thời điểm đó.

Năm 2020, Traphaco đưa vào triển khai phần mềm BI - công nghệ phân tích dữ liệu doanh nghiệp, thấu hiểu và “cá nhân hóa” sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, người tiêu dùng.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, Traphaco nhanh chóng thành lập bộ phận tư vấn trực tuyến, xây dựng website thương mại điện tử Traphacoshop.com, hỗ trợ online 24/7, tư vấn và giao dịch qua nền tảng số, hỗ trợ vận chuyển hàng tận nơi cho người mua hàng.

*

Nhà máy tân dược thông minh của Traphaco (vận hành từ 2017) cho đến nay gần như áp dụng số hóa, tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất, cần rất ít nhân sự, ít thao tác, hạn chế can thiệp trực tiếp vào hệ thống máy móc sản xuất.

Bên cạnh sản xuất, Traphaco còn chú trọng đến nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp thông qua nền tảng tích hợp ERP từ năm 2017. Nền tảng ERP cho phép công ty quản trị quá trình vận hành xuyên suốt (từ lập kế hoạch dự báo, đặt hàng, sản xuất và phân phối), kết nối các bộ phận trong một hệ thống chung. Theo lãnh đạo công ty, trong tương lai gần dự án ERP cho phép Traphaco có thể theo dõi xuyên suốt và số hóa hầu hết các nghiệp vụ để giải quyết những thách thức chung trong ngành dược: quản lý ngày hết hạn của sản phẩm, truy vết hàng trong chuỗi cung ứng, cập nhật giá cho các kênh bán hàng khác nhau, dự báo nhu cầu…

Sau 50 năm hoạt động, cơ ngơi của Traphaco gồm 4 nhà máy với các dây chuyền công nghệ đạt chuẩn GMP-WHO, các phần mềm quản trị công ty có đời, hệ khác nhau, 1.700 người lao động...  Làm sao để kết nối, ráp lại các hệ thống máy móc, con người nói chuyện được với nhau trên không gian số, để từ đó mọi vị trí việc làm được chuẩn hóa theo quy trình, gọn gàng tối ưu hóa. Lãnh đạo Traphaco tin tưởng, năng suất lao động sẽ tăng lên, giảm thời gian làm việc, người Traphaco được cải thiện chất lượng cuộc sống, thấy hạnh phúc hơn, muốn làm việc, cống hiến nhiều hơn.

Văn hóa Traphaco là luôn “tiên phong” trong mọi lĩnh vực. Tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo đã biến Traphaco từ con số 0 trở thành công ty dược phẩm đại chúng”, bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco tự hào chia sẻ.

Đây có lẽ là hệ gen để khẳng định Traphaco sẵn sàng bắt tay vào chuyển đổi số. Không chỉ người lao động mà các cổ đông của Traphaco đều kỳ vọng Traphaco sẽ đứng đầu ngành dược về chuyển đổi số, vững vị thế công ty sáng tạo nhất ngành dược Việt Nam.

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ

Ông Trần Túc Mã - Tổng Giám đốc Traphaco và ông Hoàng Việt Anh - Phó TGĐ Tập đoàn FPT, Chủ tịch FPT Digital trao quà lưu niệm đánh dấu hợp tác giữa Traphaco và FPT Digital

Ông Lê Vũ Minh - Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số, Chiến lược và đổi mới FPT Digital chia sẻ về dự án

Đại diện Traphaco và FPT Digital chụp ảnh lưu niệm