Suy giảm chức năng gan ở người cao tuổi

1.    Tại sao người cao tuổi gặp chứng suy giảm chức năng gan.

“Có ai tránh được tuổi già
Sức khỏe giảm sút, bệnh mà thêm tăng”

Sinh – lão – bệnh – tử là qui luật của cuộc sống và lá gan người cao tuổi không nằm ngoài qui luật đó. Tuổi càng cao, các tế bào gan sau những năm tháng dài hoạt động không biết mệt mỏi để chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng, tạo máu, chuyển hóa thuốc, thải độc…sẽ ngày một suy yếu. Không chỉ có vậy, môi trường ô nhiễm, thức ăn ô nhiễm cũng làm tăng gánh nặng cho lá gan đã không còn sung sức của người cao tuổi. Bản thân các cụ lại hay mắc nhiều bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, mỡ máu…Việc sử dụng thuốc trong thời gian dài để điều trị các bệnh mãn tính trên cũng là một gánh nặng khiến lá gan phải hoạt động nhiều hơn. .. Tất cả những nguyên nhân trên khiến cho số lượng tế bào gan ở người cao tuổi suy giảm, chức năng gan giảm. Không giống như thanh niên, chức năng gan ở người cao tuổi khi suy giảm cũng khó hồi phục hơn so với khi còn trẻ. Điều này kéo theo hàng loạt những hậu quả cho cơ thể: khả năng giải độc kém, sức đề kháng suy giảm dẫn đến hàng loạt hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người cao tuổi.

2.    Khi chức năng gan suy giảm, các cụ thường có biểu hiện gì?

-    Do khả năng bài tiết mật giảm, người cao tuổi thường có cảm giác chán ăn, đầy hơi khó tiêu, hay bị táo bón.
-    Da hay bị mẩn ngứa, dị ứng đặc biệt khi thời tiết nắng nóng.
-    Mệt mỏi, sốt, mề đay, vàng da, mắt. Nếu vàng da thì tình trạng xơ gan đã tương đối nặng gây hoại tử tế bào gan, có thể dẫn tới ung thư gan. Biến chứng xơ gan kèm tràn dịch màng bụng ở người già hay xảy ra và rất nguy hiểm, gây nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, sỏi gan, lao, nguy cơ mắc bệnh tim, phổi cao.

3.    Người cao tuổi nên làm gì để giữ gìn gan khỏe?

Muốn cây xanh tươi, phải tưới nước khi cây chưa héo, muốn giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần “Phòng bệnh khi chưa phát bệnh”. Muốn có một lá gan khỏe, các cụ nên thực hiện những biện pháp bảo vệ đơn giản từ ngay cuộc sống hàng ngày:

-    Thứ nhất các cụ nên có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất bảo quản.
-    Nên hạn chế sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích. Nếu đã mắc bệnh gan thì nên kiêng tuyệt đối các chất trên.
-    Uống nhiều nước lọc để thải độc cho gan (khoảng 2 lít nước/ngày)
-    Tránh lạm dụng thuốc tây, sử dụng thuốc theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.
-    Cần có lối sống lành mạnh, ngăn ngừa các nguồn lây nhiễm bệnh gan và duy trì thói quen thể dục hàng ngày. Áp dụng quy tắc “Ba nửa giờ”: dành ra “nửa giờ thứ nhất” tập thể dục buổi sáng, “nửa giờ thứ 2” nằm nghỉ sau bữa trưa và “nửa giờ thứ 3” vận động nhẹ nhàng buổi tối trước khi đi ngủ.
-    Ngủ sớm và ngủ đúng giờ: Nên tập thói quen ngủ sớm và ngủ đúng giờ. Tốt nhất hãy đi ngủ trước 23 giờ bởi ngủ sớm giúp máu trong cơ thể có đủ thời gian trở về gan và giải độc cho gan.
-    Sử dụng các thảo dược nguồn gốc thiên nhiên có tác dụng tăng cường chức năng gan, giải độc gan như: actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc