Tin tức Oct 30, 2020

Traphaco đồng hành cùng Hội thảo Y dược cổ truyền Toàn quốc lần thứ nhất

Ngày 30/10/2020, CTCP Traphaco tham dự và đồng tài trợ cho Hội thảo khoa học Y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ nhất", do Bộ Y tế tổ chức, quy tụ gần 300 đơn vị Viện, Trường, Bệnh viện, Hiệp hội cùng các chuyên gia đầu ngành trên cả nước.

Chủ tịch HĐQT Traphaco - Bà Vũ Thị Thuận chia sẻ về dự án “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco" (Green Plan) tại buổi hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, rất nhiều công trình nghiên cứu về ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ bào chế nhằm phát triển Đông dược, Dược liệu trong chăm sóc, điều trị bệnh được báo cáo và thảo luận. Các báo cáo tại Hội thảo sẽ được công nhận là nguồn gốc xuất xứ công thức bài thuốc khi đăng ký lưu hành thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu. Đây chính là sự kết nối chính thức giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp được Bộ Y tế công nhận, góp phần phát triển nền y dược cổ truyền nước nhà.

Là thương hiệu Đông dược số 1 Việt Nam, Traphaco mang đến Hội thảo câu chuyện Phát triển dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO, một hướng đi khó mà Traphaco tiên phong xây dựng nhưng sẽ mở ra tương lai cho ngành Y dược cổ truyền Việt Nam, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị trên thực tế.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Traphaco

Hơn 10 năm trước, CTCP Traphaco bắt đầu dự án “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco" (Green Plan), làm sống lại các cây dược liệu quý của Việt Nam để bào chế các thuốc dược liệu có hiệu quả điều trị cao.

Mở rộng những miền xanh

Từ đó đến nay, Traphaco đã phát triển cho mình vùng nguyên liệu trên 36.300 ha cho 5 dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO: Actiso (Sapa), Đinh lăng (Nam Định), Bìm bìm (Phú Thọ), Rau đắng đất (Phú Yên), Chè Dây (Lào Cai). Bên cạnh các vùng dược liệu đã được Bộ Y tế chứng nhận đạt chuẩn GACP-WHO, Traphaco vẫn tiếp tục nỗ lực trong việc phát triển và đăng ký cho các vùng dược liệu khác: tam thất, đương quy, cúc hoa, …

Traphaco, kết hợp với các chuyên gia về kỹ thuật nông nghiệp và dược sĩ chuyên ngành dược liệu, thực hiện hướng dẫn, đào tạo về áp dụng GACP-WHO, kiểm soát chặt chẽ việc trồng trọt, tưới tiêu, cải tạo đất; cam kết sử dụng ở mức tối thiểu mọi loại hoá chất nông nghiệp dùng để kích thích tăng trưởng hoặc để bảo vệ cây thuốc. Tất cả các trường hợp phải lưu hồ sơ; đảm bảo không gây ảnh hưởng bất lợi tới hệ sinh thái rừng và hệ sinh thái đất tại địa phương.

Cán bộ kỹ thuật Traphaco hướng dẫn bà con dân tộc tại Sapa trồng actiso theo chuẩn GACP - WHO

Theo Thông tư 15/2019/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập mới được Bộ Y tế ban hành, nhiều sản phẩm thuốc của CTCP Traphaco được xếp vào nhóm 1 bao gồm các thuốc đáp ứng đồng thời 2 tiêu chí: được sản xuất toàn bộ từ dược liệu nuôi trồng, thu hái hoặc khai thác tự nhiên được Bộ Y tế Việt Nam đánh giá đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GACP; đồng thời được sản xuất toàn bộ trên dây chuyền sản xuất thuốc tại Việt Nam được Bộ Y tế Việt Nam đánh giá đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GMP cho thuốc dược liệu hoặc thuốc cổ truyền. Thông tư 15 đã mở ra cơ hội cho các sản phẩm thuốc như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Cebraton, Ampelop cùng hàng loạt sản phẩm đang và định hướng sử dụng dược liệu GACP - WHO của Traphaco.

Phát triển kinh tế dược liệu

Tại Việt Nam hiện có khoảng 12 cây dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO thì Traphaco có 5 cây. Traphaco mong muốn tạo ra những mô hình điển hình về phát triển bền vững, phát triển kinh tế gắn với cây dược liệu. Ở đó, bà con nông dân được thu mua cây dược liệu với giá cao hơn thị trường. Hiện nay, Traphaco đang hợp tác với hơn 675 hộ dân trồng /thu hái dược liệu đạt GACP-WHO, hàng nghìn hộ dân trồng/thu hái dược liệu được kiểm soát theo GACP-WHO. Theo chiến lược phát triển bền vững của Traphaco, những hộ trồng dược liệu và cả cán bộ công nhân viên của công ty tham gia chuỗi giá trị Xanh đều được đảm bảo có “việc làm bền vững”.

Ở mảng đông dược, khoa học công nghệ luôn là chìa khóa, dẫn lối cho chiến lược phát triển bền vững của Traphaco. Cùng với việc đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược hiện đại nhất Việt Nam, Traphaco chú trọng thực hiện các nghiên cứu lâm sàng tại các BV đầu ngành như BV Y học cổ truyền Trung Ương, góp phần thực hiện chiến lược phát triển ngành dược liệu của Việt Nam, kế thừa và phát huy tinh hoa nền YDCT nước nhà.