Tin tức Feb 22, 2016

Traphaco tiếp nối truyền thống ngàn đời trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người Việt

Dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay có đạo lí tốt đẹp: Uống nước nhớ nguồn; Nhắc nhở chúng ta, những lớp người đi sau, những thế hệ đang thừa hưởng thành quả phải luôn nhớ ơn công lao của thế hệ trước. Tiếp nối đạo lý cao đẹp đó, Traphaco đã có những hoạt động tri ân công lao to lớn của các vị Danh y, những người đặt nền móng cho nền Y học cổ truyền của nước nhà.

Ngày 22/2/2016, Traphaco đã tổ chức lễ dâng hương tại Đền thờ Thiền Sư Tuệ Tĩnh - ông tổ thuốc Nam và Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông. Hoạt động này như cầu nối thiêng liêng giữa cuộc sống hiện hữu với các giá trị tri thức mà các đại Danh y đã dày công nghiên cứu và truyền bá.

Cách đây hơn 800 năm, Đại danh y Tuệ Tĩnh đã khẳng định: “Thuỷ thổ, khí hậu nước Nam sinh ra con người, cây cỏ nước Nam. Chướng khí nước Nam sinh ra bệnh tật nước Nam. Thảo dược nước Nam chữa trị cho người nước Nam”. Ông đã giành cả cuộc đời để nghiên cứu cỏ cây, tìm thuốc cứu người. Những pho y pháp của ông đã đặt nền móng cho y học chính thống nước nhà. Từ bao đời nay, giới y học Việt Nam và nhân dân đều công nhận Tuệ Tĩnh có công lao to lớn trong việc xây dựng một quan điểm y học độc lập, tự chủ, sát với thực tế Việt Nam. Câu nói của ông: "Nam dược trị Nam nhân" thể hiện quan điểm biện chứng về mối quan hệ mật thiết giữa con người với môi trường sống xung quanh.

Bốn trăm năm sau, kế thừa di sản của Đại danh y Tuệ Tĩnh, Hải thượng Lãn Ông đã bổ cứu với thực tế chữa bệnh phong phú của mình, hệ thống hóa tinh hoa của lý luận Đông y cùng với những sáng tạo đặc biệt qua việc áp dụng lý luận cổ điển vào điều kiện Việt Nam, đúc kết nền y học cổ truyền của dân tộc để viết  nên pho y truyền “Hải Thượng Y tông tâm lĩnh”. đưa nền y học Việt Nam lên ngang  tầm nhân loạị.

Câu nói của tiền nhân Tuệ tĩnh "Nam dược trị Nam nhân" và lý luận trong pho y truyền “Hải Thượng Y tông tâm lĩnh” cũng chính là giá trị cốt lõi của Traphaco trên con đường Xanh. Traphaco luôn ghi nhớ và gìn giữ các giá trị cao đẹp của Y học cổ truyền, tiếp nối truyền thống, gánh vách sứ mệnh trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, đoàn dâng lễ tại Dược Sơn, nơi đây chính là vườn thuốc quốc gia đầu tiên ở Việt Nam. Tương truyền năm xưa Hưng Đạo Đại Vương cử Phạm Ngũ Lão đem trồng cây thuốc ở Dược Sơn rồi hái lá làm thuốc điều trị vết thương cho quân sĩ. Sau này Dược Sơn chính là nơi trồng và chế biến dược liệu từ cây thuốc cho quân và dân trong 3 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, thể hiện vai trò của Y học cổ truyền trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần vào công cuộc giữ nước, chống giặc ngoại xâm. Ngày nay, tại Dược Sơn vẫn còn nhiều dấu tích và một hệ cây thuốc phong phú mang hình ảnh của "Dược Lĩnh cổ viên". Thôn Dược Sơn đã có tới 200 hộ, hầu như hộ dân nào ở đây cũng có kinh nghiệm về bào chế một số loại thuốc thông thường chữa các chứng bệnh thường gặp trong cộng đồng.