Tin tức May 08, 2018

Lễ phát động chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2018 - CSI

Sáng ngày 08/05/2018, Lễ Phát động “Chương trình Đánh giá, Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018”, tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), đã diễn ra long trọng tại Hà Nội. Đây là chương trình được tổ chức thường niên, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp (DN) bền vững từ năm 2016. Sau hai năm triển khai, chương trình đã xây dựng được thương hiệu uy tín và tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng DN tại Việt Nam, đánh dấu những nỗ lực của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng trong việc khích lệ các DN chú trọng hơn tới phát triển bền vững, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững (PTBV) trong quá trình hoạt động kinh doanh.

          Bước sang năm thứ ba triển khai chương trình, Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) tiếp tục được sử dụng làm thước đo để đánh giá mức độ PTBV của các DN tham gia chương trình. Luôn nỗ lực để CSI có thể tiệm cận gần hơn với đông đảo DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, năm nay các tiêu chí trong CSI tiếp tục được điều chỉnh theo hướng đơn giản, thân thiện với người dùng hơn. Bên cạnh đó, các DN tham gia chương trình vẫn có thể lựa chọn nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và quản lý hồ sơ dễ dàng hơn.

 Điểm đặc biệt của Chương trình năm nay là VBCSD-VCCI sẽ phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một “mức chuẩn phát triển bền vững”. Bên cạnh việc vinh danh 100 DN thực hiện PTBV xuất sắc nhất, các DN đạt mức chuẩn trên đều được ghi nhận là “DN bền vững”. Đây chính là cách VCCI khuyến khích cộng đồng DN thực hiện PTBV để họ hiểu rằng, không lọt Top 100 không có nghĩa là DN đứng ngoài “cuộc chơi PTBV”.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Ủy viên Ban thường trực, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD chia sẻ: “Kinh doanh bền vững giờ đây đã không còn là mối quan tâm dành riêng cho các cường quốc, mà đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của toàn nhân loại. Thông qua kinh doanh tốt hơn, chúng ta có thể xây dựng một thế giới tốt hơn. Để hội nhập và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, cộng đồng DN của Việt Nam cần sớm thay đổi tư duy theo hướng phát triển bền vững, dài lâu, thay vì chạy theo những cái lợi trước mắt. Rõ ràng cơ hội thị trường trị giá 12 nghìn tỷ đô đến năm 2030 sẽ chỉ dành cho những DN thức thời, đưa PTBV vào trọng tâm của chiến lược hoạt động kinh doanh của mình.”

 Ông Trần Túc Mã – Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco cho biết: “Traphaco đã tiếp cận với CSR từ 2012 và sau này là Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững Việt Nam – CSI. CSI là bộ chỉ số đánh giá toàn diện các hoạt động của DN liên quan đến các vấn đề môi trường, năng lượng, biến đổi khí hậu, về người lao động, đóng góp cho xã hội… chứ không chỉ đơn thuần là nguồn vốn, doanh thu hay lợi nhuận. Traphaco đã áp dụng CSI để lập báo cáo riêng về phát triển bền vững – đây là công cụ giao tiếp trực tuyến, minh bạch giữa Traphaco và các cổ đông, đồng thời là công cụ quản lý rủi ro hữu hiệu cho DN. Việc sử dụng bộ chỉ số CSI để thực hiện báo cáo phát triển bền vững giúp cho cổ đông và toàn xã hội nhìn nhận doanh nghiệp trên một bức tranh tổng thể: Giá trị của Traphaco mang đến cho các cổ đông và xã hội không chỉ là cổ tức, mà còn nhiều giá trị khác: công ăn việc làm, duy trì, bảo vệ môi trường, duy trì nguồn vốn tự nhiên

Tại buổi phát động này, Bà Đào Thúy Hà, Trưởng phòng Marketing của công ty cổ phần Traphaco – DN Top 10 CSI, cũng chia sẻ về việc áp dụng CSI trong xây dựng Báo cáo bền vững cũng như câu chuyện phát triển bền vững của Traphaco, DN tiên phong phát triển bền vững trong ngành Dược. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh, tác giả đạt giải Nobel Hòa bình về Biến đổi khí hậu, đã nhận xét: “Câu chuyện của Traphaco là điển hình trong các điển hình. Traphaco đã chứng minh được rằng doanh nghiệp Việt có thể làm PTBV thậm chí làm rất tốt chứ không chỉ là các doanh nghiệp đa quốc gia như Heineiken, Unilever hay Cocacola”. Cách tiếp cận với các vấn đề bền vững của Traphaco xuất phát từ mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong dài hạn của doanh nghiệp kết hợp với các mục tiêu phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, từ đó đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng.

Traphaco cũng là doanh nghiệp Dược duy nhất vượt qua hơn 500 DN khác, vinh dự đứng trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam qua 2 lần bình chọn. Năm 2018 là năm thứ ba chương trình được phối hợp thực hiện giữa VCCI/VBCSD với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (MOLISA), Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL).