Tin tức Oct 27, 2023

Traphaco chia sẻ tại Tọa đàm bàn tròn doanh nghiệp và đối thoại chính sách công tư về đầu tư bền vững của Mạng lưới doanh nghiệp OECD-Đông Nam Á

Sáng 26/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Bộ trưởng OECD-Đông Nam Á năm 2023, Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tổ chức cuộc họp mạng lưới doanh nghiệp OECD-Đông Nam Á.

Tham gia sự kiện có ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Bernardino Moningka Vega, Chủ tịch luân phiên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp ASEAN (ASEAN BAC); ông Phil O’Reilly, nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp OECD (BIAC) đồng thời là Đồng Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp OECD-Đông Nam Á; cùng hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, học giả và cộng đồng doanh nghiệp các nước OECD và khu vực Đông Nam Á.

Với chủ đề thúc đẩy đầu tư bền vững, các đại biểu đã tập trung đánh giá các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này, những cơ hội và thách thức đặt ra đối với Đông Nam Á, từ đó đưa ra các đề xuất chính sách và biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư bền vững giữa các nước thuộc 
OECD và các nước Đông Nam Á.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh thu hút đầu tư bền vững là một mục tiêu quan trọng, có ảnh hưởng lớn quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia, trong đó có các nước Đông Nam Á.

Sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu kéo theo những tác động tiêu cực đến sự phát triển thế giới. Do đó, mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp cần nỗ lực hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Cuộc họp hôm nay là dịp quan trọng để các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các doanh nghiệp OECD và Đông Nam Á cùng trao đổi, nhận diện và định hình những xu hướng, cơ hội hợp tác đầu tư bền vững, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng, lợi nhuận với mục tiêu giảm thiểu tác động khí hậu, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng Giám đốc Traphaco chia sẻ về các hoạt động phát triển bền vững tại Traphaco

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng Giám đốc Traphaco khẳng định các hoạt động sản xuất kinh doanh của Traphaco liên quan chặt chẽ tới tự nhiên, môi trường. Để phát triển các vùng trồng và thu hái dược liệu chuẩn quốc tế, Traphaco sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà gồm: doanh nghiệp - nhà nước - nhà khoa học - nhà nông, tận dụng nguồn lực, tri thức nhiều bên. Dự án mang lại nhiều giá trị: doanh nghiệp tự chủ sản xuất - đảm bảo chất lượng thuốc, đồng thời tạo công ăn việc làm, xóa nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho cộng đồng bà con dân tộc tại nhiều địa phương. Với khía cạnh môi trường, dự án bảo tồn nguồn gen dược liệu quý, phát triển hệ sinh thái địa phương.

Bà Đào Thúy Hà cho rằng cộng đồng doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức rõ hơn tác động tích cực của mô hình sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững. Tất nhiên sẽ vẫn có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa do nhiều khó khăn, hạn chế nên chưa nhận thức được đầy đủ về các mục tiêu phát triển bền vững, thậm chí còn thờ ơ, xem nhẹ vấn đề phát triển bền vững như là vấn đề nằm ngoài hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những khó khăn về nguồn lực tài chính hay năng lực quản trị doanh nghiệp là rào cản lớn. Vì vậy, Chính phủ, các tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ phần này thông qua các chương trình cho vay vốn, tổ chức các hoạt động giao thương, trao đổi thương mại, tìm kiếm bạn hàng, thị trường cho doanh nghiệp. Cùng với đó, sự đánh giá, yêu cầu khắt khe hơn từ các nhà đầu tư cũng là động lực thôi thúc các doanh nghiệp sớm bắt tay vào hành trình phát triển bền vững của mình.

Mạng lưới Doanh nghiệp OECD - Đông Nam Á với mục đích tăng cường hợp tác kinh doanh và thương mại giữa các doanh nghiệp OECD và ASEAN

Qua hai phiên thảo luận bàn tròn và đối thoại chính sách, các diễn giả, đại diện chính phủ, doanh nghiệp các nước OECD và Đông Nam Á nhất trí nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai bên để thu hút các nguồn lực cho phát triển bền vững.