CEO Traphaco Trần Túc Mã: Muốn thắng ván cờ kinh doanh, phải đi trước một nước

(NDH) Traphaco đưa ra mục tiêu đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường về tốc độ tăng trưởng với doanh thu 4.000 tỷ đồng, gấp đôi doanh số hiện nay.
Tổng giám đốc Traphaco ông Trần Túc Mã luôn tâm niệm, kinh doanh cũng như chơi cờ, phải luôn tính toán chọn đi trước một nước. Nhiều chính sách của Traphaco do ông khởi xướng đã trở thành lối đi tiên phong trong ngành dược.

Chủ động tạo áp lực và động lực

Suốt hơn 20 năm gắn bó với Traphaco, ông Trần Túc Mã đã đóng góp nhiều ý tưởng để từ đó hình thành nên những chiến lược kinh doanh mang tính đột phá của Traphaco. Traphaco từng bị cạnh tranh khốc liệt, sản phẩm bị bắt chước, làm nhái, tiếp thị đưa vào các đại lý thuốc với giá rẻ hơn, các doanh nghiệp nhỏ có chiến lược bám đuổi ráo riết...

Năm 2004, đứng trước khó khăn về doanh số giảm sút, áp lực cạnh tranh gia tăng, ông Trần Túc Mã quyết định Traphaco phải đến từng nhà thuốc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty. Không ngờ chiến dịch ấy đã giúp Traphaco thắng lớn, vừa tiếp cận được đối tác, khiến họ hiểu rõ hơn về mình, đồng thời phát triển thị trường, mở rộng địa bàn, đặc biệt tăng doanh thu lên gấp đôi.

Có thời điểm, Traphaco không quan tâm nhiều đến bán hàng, thu hồi công nợ khiến hàng tồn kho cao, nợ nhiều. Thời điểm ấy cũng là lúc ông Mã bắt đầu đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc. Không để cảnh hàng tồn kho kéo dài, ông chọn dừng sản xuất để giải phóng hàng tồn. Cách làm này của ông Mã đã gặp phải nhiều phản ứng từ chính nhân viên, nhiều ánh mắt tỏ ra nghi ngờ về năng lực của ông khi vừa ngồi trên “ghế nóng”, nhà máy đã không có việc làm. Tâm lý căng thẳng bao trùm toàn công ty, sức ép nặng nề, ông tự nhủ, chỉ bằng hiệu quả thực tế mới vượt qua búa rìu dư luận.

Đi cùng với quyết tâm đó là những tính toán cẩn thận về nguồn lực tài chính, con người, những chiến lược xử lý. Đối với người lao động nghỉ việc, ông đưa ra một số chính sách cam kết để đảm bảo thu nhập như tăng hệ số lương, ba năm không khoán lại lương…Với tinh thần làm đến cùng của CEO Traphaco chỉ trong vài tháng hàng tồn kho đã được giải phóng, hoạt động sản xuất trở lại bình thường, người lao động có động lực đẩy nhanh năng suất, công ty hưởng lợi trong guồng quay mới. Ánh mắt nghi ngờ lãnh đạo khi xưa nay chuyển dần sang nể phục.

CEO Traphaco Trần Túc Mã

Phá bỏ lối mòn

Ông là người xây dựng nên chiến lược kinh doanh của Traphaco từ những ngày đầu nhưng chính ông cũng là người phá bỏ đi chiến lược từng giúp mình thành công. Ông chia sẻ “nếu vẫn duy trì cách làm cũ sẽ dễ khiến doanh nghiệp tụt hậu”.

Trước năm 2014, Traphaco chỉ có khoảng 6.700 khách hàng phân phối trong đó chỉ tập trung vào các nhà thuốc bán buôn. Ông chuyển định hướng từ tập trung vào nhà bán buôn sang chiến lược hướng vào nhà bán lẻ. Nước cờ này đã đem lại cho Traphaco một hệ thống nhà phân phối vững chắc khi tăng gấp 4 lần từ 6.700 khách hàng lên hơn 24.000 khách hàng trong ba năm. Bước thay đổi ngoạn mục này đã giúp Traphaco nhanh chóng trở thành doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn trong top đầu ngành.

Tuy nhiên, khi xây dựng hệ thống phân phối OTC ông gặp phải khó khăn trong quản lý. Một người từng không biết gì về công nghệ thông tin như ông đã phải mang sách đi học từ đầu, khám phá, ứng dụng để cùng khơi dậy những sáng tạo của nhân viên trong lĩnh vực này.

Làm thế nào để kiểm soát được lượng thuốc bán ra hàng ngày, cập nhật trên dữ liệu ra sao, trình dược viên có lấy thuốc giao đúng với nhu cầu của các nhà thuốc hay không, có đến nhà thuốc như đăng ký hay tham ô thời gian của công ty làm việc khác… nhiều câu hỏi được đưa ra liên quan đến khâu quản lý bán hàng. Khi ấy, với sáng kiến giao mỗi trình dược viên một Ipad có cài đặt định vị GPS và phần mềm cập nhật dữ liệu bán hàng, CEO Traphaco đã quyết đi một nước cờ tiên phong trong ngành dược, quản lý bán hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Điều mà trước nay trong ngành dược chưa có đơn vị nào triển khai.

“Chúng tôi cập nhật dữ liệu liên tục, đảm bảo không để một sản phẩm nào của công ty trống trên kệ bán hàng trong 24h”, CEO Traphaco chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng là điều mà lãnh đạo Traphaco luôn dành một sự quan tâm đặc biệt. Ông đã thành lập một nhóm nghiên cứu riêng để tìm ra nhiều giải pháp cải thiện doanh nghiệp.

Chia sẻ về câu chuyện này, bà Đào Thúy Hà, Giám đốc Marketing Công ty Traphaco cho hay: “Một nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng của Traphaco được lập ra do Tổng Giám đốc Trần Túc Mã điều hành đã liên tục cho ra những ý tưởng sáng tạo. Áp dụng công nghệ vào quản lý, Traphaco quyết định thay đổi toàn bộ hệ thống bán hàng và xây dựng chính sách mới trên 50 tỉnh thành. Đây là một cuộc cách mạng của Traphaco, khi làm ra chính sách mới nhiều nhà thuốc còn nghi ngờ, không tin tưởng nhưng kết quả cho thấy nhiều tính minh bạch và có lợi cho nhà thuốc họ đã hoàn toàn tin tưởng vào chính sách đồng lợi của Traphaco”.

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông, ông Mã cho biết, Traphaco rất tự tin với hệ thống bán hàng của công ty và kiểm soát được giá bán đồng nhất từ nhà máy tới các đại lý, sẽ không có chuyện khách hàng mua thuốc của Traphaco mỗi nơi mỗi giá.

Ông Trần Túc Mã từng chia sẻ: “Các nhà thuốc ở gần nhau thường nhìn nhau cạnh tranh, tăng giá từng 500 đồng không có lợi cho người dân. Traphaco làm ra chính sách để các nhà thuốc bán hàng bằng giá nhau, tôi muốn các nhà thuốc nâng cao trách nhiệm với người dân, và họ vẫn được hưởng lợi bằng chính sách bán hàng của công ty”.

Hiện ông rất tự tin với những nỗ lực trong 3 năm từ 2014-2016 đã xây dựng được hệ thống phân phối mạnh và chắc trong ngành dược.

Lãnh đạo Traphaco chia sẻ công ty kiểm soát tốt về giá bán

Mục tiêu tham vọng

Luôn đặt quan điểm đồng lợi xuyên suốt các chiến lược kinh doanh, ông Trần Túc Mã từng chia sẻ “chỉ khi hài hòa được lợi ích của các bên doanh nghiệp mới phát triển bền vững”. Vì vậy ông luôn có những chính sách cân đối quyền lợi của cổ đông, của nhân viên, khách hàng và người tiêu dùng. Ông thấu hiểu bài học “không quan tâm đến khách hàng, họ sẽ quay lưng” bởi vậy Traphaco chăm chút rất kỹ chính sách khách hàng, qua đó giữ vững được thị phần và vị trí của công ty.

Traphaco đưa ra mục tiêu đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường về tốc độ tăng trưởng với doanh thu 4.000 tỷ đồng, gấp đôi doanh số hiện nay (năm 2017 dự kiến doanh số 2.000 tỷ). Dù đây là một chiến lược đầy tham vọng, ông Trần Túc Mã tự tin cho rằng, Traphaco có đủ cơ sở để thực hiện tham vọng này. Ông chia sẻ sức mạnh mà Traphaco sẽ tập trung khai thác, đó là hệ thống phân phối rải khắp toàn quốc với hơn 24.000 nhà thuốc, đó là công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm, đặc biệt là công nghệ thông tin.

Theo ông Mã, hiện doanh nghiệp áp dụng KPI trong từng bộ phận, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề ra đồng thời triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP cho phép công ty nắm bắt số liệu nhanh, chính xác, phân tích lợi nhuận dựa trên số liệu về chi phí, doanh thu, số lượng bán hàng, khách hàng mục tiêu, khuynh hướng thị trường… Doanh nghiệp dễ dàng có thông tin chính xác, có định hướng để thay đổi và phát triển.

Cùng với những chiến lược táo bạo, ông Mã vẫn được biết đến là một lãnh đạo biết cách dùng người. Ông từng chia sẻ, dùng người cũng như chơi cờ phải chọn đúng quân và giao việc đúng với sở trường của họ. Trong con mắt của nhân viên, ông là người ít nói nhưng lời nói có trọng lượng, ông biết cách khơi dậy nhiệt huyết cho nhân viên và định hướng cho nhân viên nếu làm không đúng.

Chẳng có đỉnh núi cao nào dễ dàng chinh phục, con đường giành ngôi vị số 1 ngành dược về tốc độ tăng trưởng trong một thị trường đang hầm hập sức nóng cạnh tranh càng không đơn giản. Chiến lược mới song ông Trần Túc Mã không phải là người mới ở Traphaco. Là người kiến tạo chiến lược, luôn “nói được, làm được”, vị CEO truyền đi một cảm hứng rằng, chắc chắn đỉnh núi tiếp theo sẽ được chinh phục trên hành trình của Traphaco.

Trích nguồn: http://ndh.vn/ceo-traphaco-tran-tuc-ma-muon-thang-van-co-kinh-doanh-phai-di-truoc-mot-nuoc-20170515082054181p4c147.news