Chiến lược “làm mới” Traphaco

(ĐTCK) Cái nắng chói chang của những ngày hè tháng 7/2016 không làm cho công trường Dự án nhà máy sản xuất Dược Việt Nam của Traphaco tại Hưng Yên giảm bớt nhịp độ, thậm chí tiến độ còn được đẩy nhanh hơn và đúng quý III năm nay, những viên thuốc sản xuất theo công nghệ cao sẽ bắt đầu gia nhập thị trường.

Chinh phục những đỉnh cao

Nhà máy có tổng vốn đầu tư 477 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 5/2015 với công suất 1,2 triệu đơn vị/năm. Traphaco đã đầu tư những công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới như Mỹ, Italy và Canada. Các dây chuyền được đầu tư đồng bộ, sản xuất tự động, liên hoàn, năng suất cao, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt. Các dây chuyền đã vận hành thử từ cuối tháng 10/2016 và dự kiến quý III/2017, TRA sẽ đưa Nhà máy vào vận hành thương mại.

Đó là một trong nhiều dự án liên tục được Traphaco triển khai trong vòng 3 năm gần đây. Đổi mới, sáng tạo, thích ứng với sự thay đổi đã trở thành một nét văn hóa của Traphaco. Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: “Tâm lý con người hay đi theo hướng mòn, nhất là lối mòn đã thành công, thường cứ thế được áp dụng. Nay cách mạng khoa học kỹ thuật đang tạo ra rất nhiều thay đổi trong cuộc sống, nhiều cách thức cũ không còn phù hợp, nếu vẫn duy trì cách làm cũ, doanh nghiệp rất dễ tụt hậu”.

Với tư duy như vậy, dù Traphaco đã có những bước phát triển ấn tượng trong 5 năm qua khi doanh thu và lợi nhuận tăng trung bình 16%/năm, nhưng vẫn còn đó nhiều đỉnh cao đang chờ họ chinh phục.

Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 tổ chức ngày 30/3 tới, HĐQT Công ty sẽ trình cổ đông xem xét thông qua chiến lược phát triển Công ty giai đoạn 2017 - 2020 với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 trong thị trường dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường. Phấn đấu giá trị vốn hóa thị trường đạt 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng và tổng lợi nhuận 500 tỷ đồng vào năm 2020.

Tại sao Traphaco lại xây dựng và công bố chiến lược mới vào thời điểm này? Vị “kiến trúc sư” của bản chiến lược cho biết, trước đây, Traphaco cũng đã có chiến lược phát triển nhưng chưa được xây dựng cụ thể, chưa được công bố rõ và vì vậy, chưa truyền tải tới mọi người, tạo ra ý thức và cách thức hành động mới của từng cán bộ nhân viên với tương lai doanh nghiệp, nhằm gia tăng sức mạnh cạnh tranh một cách tổng thể.

Ông Trần Túc Mã cũng chia sẻ rằng, vào khoảng năm 2010,  môi trường cạnh tranh trên thị trường dược phẩm chưa quá khốc liệt, doanh nghiệp không có chiến lược đầy đủ, vẫn có thể dễ dàng thành công. Nhưng hiện nay, cơ chế thị trường ngày càng hoàn thiện, hội nhập, cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình, phân tích được cơ hội và đặt ra những cách thức để thực hiện, như vậy khả năng thành công sẽ cao hơn và tránh được nhiều rủi ro.

Theo đó, có thể hiểu rằng, chiến lược giai đoạn 2017 - 2020 không đơn thuần là chiếc áo mới, khoác bên ngoài một cơ thể Traphaco đã bước đầu lớn mạnh. Thực hiện chiến lược này, đòi hỏi những cách thức làm việc đổi mới, sáng tạo, phải dứt khoát bước ra khỏi cách tư duy cũ kỹ, dựa trên nền tảng thích ứng với sự chuyển động của thị trường và xã hội.

Trong giai đoạn mới, Traphaco sẽ dựa trên 2 sức mạnh cạnh tranh. Trước hết là hệ thống phân phối rộng khắp, hiện được coi là đứng đầu trong số các doanh nghiệp dược Việt Nam với hơn 23.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Song song với việc tiếp tục củng cố và mở rộng kênh phân phối, Traphaco sẽ tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất và bào chế thuốc nhằm tạo ra đột phá về chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin một cách tối đa trong các hoạt động doanh nghiệp.

Trên thực tế, 2 mũi nhọn cạnh tranh nêu trên đã được Traphaco quan tâm thực hiện từ vài năm nay. Ban lãnh đạo Công ty đã có chủ trương xây dựng hệ thống phân phối là các nhà thuốc để đưa sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, bên cạnh việc triển khai hoạt động kinh doanh dựa vào các kênh phân phối khác như đấu thầu thuốc trong bệnh viện…

Nhiều phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đã được áp dụng, đặc biệt hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP đã được Traphaco triển khai thành công vào năm 2016, cho phép Công ty nắm bắt số liệu nhanh, chính xác, phân tích lợi nhuận dựa trên số liệu chính xác về chi phí, doanh thu, sản lượng hàng bán, khách hàng mục tiêu, khuynh hướng của thị trường… Doanh nghiệp cũng dễ dàng quản trị được hàng tồn kho, nợ xấu, loại bỏ được các công việc, quy trình thừa, không tạo ra giá trị gia tăng…

“Thông tin đáng tin cậy giúp chúng tôi ra quyết định chính xác, không dựa trên ý kiến chủ quan. Đồng thời, số liệu khách quan dễ dàng tạo ra sự đồng thuận nội bộ”, ông Trần Túc Mã nói về sự quan trọng khi áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất kinh doanh.

Trong chiến lược mới, không chỉ đưa những sản phẩm Hoạt huyết dưỡng não, Boganic, Tottri, Cebraton… đến nhiều hơn với người dân, Traphaco còn đặt ra mục tiêu đột phá, tạo thêm nhiều sản phẩm dược phẩm công nghệ cao, là niềm tự hào của thuốc Việt.

Chìa khóa thành công

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Túc Mã luôn đề cao tầm quan trọng của yếu tố con người trong sự thành bại của một doanh nghiệp. Theo ông, chiến lược, kế hoạch kinh doanh xuất sắc đến đâu nhưng nếu những người thực thi chiến lược ấy không có đủ tài, đủ tâm và đặc biệt không phù hợp, không được đặt đúng vị trí, thiếu đi sự hỗ trợ để phát huy năng lực thì tổ chức sẽ khó có thể thành công.

Bởi vậy, trong chiến lược mới của Traphaco, có hẳn một phần quan trọng đề cập đến yếu tố con người với mục tiêu tạo ra sự thành công và hạnh phúc của mỗi người lao động.

“Suy cho cùng, cái gốc cuối cùng của mỗi doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận, của mỗi người lao động là lương thưởng… nhưng nếu lợi ích đó được tạo ra một cách  hào hứng, trên nền tảng mong muốn khát khao của người lao động, tập thể thì lợi nhuận hay nói rộng hơn là sự phát triển của doanh nghiệp sẽ mạnh mẽ hơn, bền vững hơn.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy Dược Việt Nam của Traphaco Hưng Yên

Bên cạnh lợi ích cho mình, có thể đóng góp gì đó cho xã hội, cho cuộc đời này tốt đẹp hơn, tôi tin người lao động sẽ có tinh thần trách nhiệm cao hơn, đạt kết quả tốt hơn và thấy hạnh phúc hơn”, vị CEO lý giải cho mục tiêu “đặc biệt” trong bản chiến lược mới.

Một trong những cách thức để ông và Traphaco thực hiện được mong muốn đó là tiếp tục nhất quán với nguyên tắc quản trị “đồng lợi”. Trong bất cứ quyết định nào, CEO hay ban lãnh đạo Traphaco đều đề cao nguyên tắc hài hòa lợi ích để phát triển bền vững. Bản thân ông Mã từng nhận được rất nhiều câu hỏi từ cổ đông, như tại sao người lao động có lương cao, nhiều phúc lợi xã hội đến vậy? Trong khi nhân viên Công ty lại thắc mắc, sao trả cổ tức cho cổ đông cao vậy, đóng thuế nhiều thế? Hay tại sao Traphaco lại dành chính sách tốt cho các nhà thuốc?...

“Những yếu tố này đều cấu thành sự phát triển của doanh nghiệp, mất cân đối là rủi ro và CEO có trách nhiệm phải cân đối được những yếu tố đó. Không quan tâm đến khách hàng, họ sẽ quay lưng, ban đầu, doanh nghiệp tiết kiệm được chút, nhưng sau đó sẽ mất thị phần và nhiều thứ lớn lao hơn nữa”, vị CEO phân tích.

Mỗi năm Traphaco đều có một chương trình thi đua hướng đến thực hiện “Thông điệp năm” như một nét văn hóa tiêu biểu trong hoạt động thường niên của doanh nghiệp.

Năm 2017 này, ông Trần Túc Mã lựa chọn là năm “Hiệu quả công việc” với khẩu hiệu “Hiệu quả là mục tiêu - Quyết tâm là giải pháp” nhằm tập trung vào các mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thông qua nâng cao hiệu quả công việc của từng bộ phận/cá nhân trong toàn Công ty. Ông cũng tự nhận rằng, mỗi người Traphaco mới kích hoạt được 30% năng lực cá nhân của mình.

Như vậy, chiến lược mới với những mục tiêu cụ thể mà Traphaco đặt ra chắc chắn đã được tính toán thật kỹ và trong tầm tay. Điều quan trọng là làm sao để Traphaco luôn giữ được thế cân bằng cho từng mắt xích trong chuỗi giá trị “đồng lợi” như vị CEO đã chia sẻ.

Năm 2017, Traphaco đặt mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng doanh thu, xấp xỉ bằng doanh thu đạt được năm 2016; lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 242 tỷ đồng, tăng trưởng 15,2% so với năm 2016; phấn đấu chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 30%.

Công ty sẽ nỗ lực phát triển thị trường miền Nam, phấn đấu doanh thu từ khu vực này đạt 400 tỷ đồng.

Trích nguồn: http://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep/chien-luoc-lam-moi-traphaco-182507.html