MC QUYỀN LINH: 'Tôi luôn mong được đồng hành với những dự án nhân văn'

2h sáng 7-8, MC Quyền Linh mới có mặt ở Sa Pa để tham dự “Ngày hội gieo trồng actiso” và buổi phát động chiến dịch “Quan tâm tới gan trước khi quá muộn”, được Công ty Cổ phần Traphaco tổ chức. 

MC Quyền Linh (áo đỏ) phát biểu khi tặng quà cho các em nhỏ ở xã Sa Pả, huyện Sa Pa, Lào Cai

Vượt quãng đường dài, đến nơi khi đã rất khuya, cả ngày 8-8 tất bật với hàng loạt công việc của ngày hội gieo trồng, nhưng lúc nào cũng thấy anh tươi cười với những người dân vùng cao xung quanh.

“Tôi luôn mong muốn được đồng hành với các dự án nhân văn như dự án này”- MC Quyền Linh nói.

Có nhiều yếu tố khiến tôi thấy đồng cảm với dự án này. Thứ nhất đây là dự án mang những yếu tố nhân văn, tạo vùng nguyên liệu sạch và tạo công ăn việc làm cho đồng bào vùng cao.

Các anh chị thử nghĩ ngay ở các thành phố lớn thì lương nhiều công nhân cũng chỉ 5-6 triệu đồng/tháng kể cả tiền tăng ca, mà ở những xã vùng cao như vùng trồng actiso và các cây dược liệu này, mỗi vụ dược liệu người dân cũng thu được vài chục triệu đồng, nếu đất rộng hơn có thể thu hàng trăm triệu.

Thứ nữa là dự án mang đến ý thức bảo vệ sức khỏe, nhiều người trong chúng ta chưa nghĩ đến sức khỏe nhiều đâu, dự án này mang đến cho người ta ý thức bảo vệ gan, bảo vệ sức khỏe. Một điều nữa là Traphaco luôn hỗ trợ những người khó khăn, đó là điều khiến tôi đồng cảm và quyết định đồng hành với dự án.

Điều gì làm anh quan tâm sau hơn một ngày thực địa tại vùng trồng dược liệu ở Sa Pa?

Trong thời gian ở Sa Pa tôi đã đi thăm ba gia đình người dân tộc thiểu số tham gia trồng dược liệu. Điều tôi rất mừng là đời sống của họ đã khá hơn, có gia đình đã có nhà mới chắc chắn, nền láng xi măng phẳng phiu.

Ở thành phố thì điều này chả có gì là mới mẻ, nhưng những ngôi nhà Sa Pa chúng tôi đến đều là tường ván, nền đất ghồ ghề, những nền nhà phẳng phiu cũng là điều rất mới mẻ và chứng tỏ đời sống gia đình đã cải thiện nhiều.

Điều tôi mong là cân nhân thêm những vùng trồng dược liệu, làm sao để có những vùng nguyên liệu lớn để tạo thêm công ăn việc làm một cách bền vững cho đồng bào, thay vì họ không có việc làm phải đốt rừng làm nương kiếm sống hoặc chặt cây lấy gỗ.

Đây là sản phẩm vừa có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe, vừa phát triển kinh tế của đồng bào.

TP.HCM nơi anh sống là “thủ phủ” của nhậu. Quán nhậu quá nhiều và điều gì anh nghĩ đến mỗi khi thấy những quán nhậu như vậy?

Người Việt mình hay mượn chén rượu làm “đầu câu chuyện”, nhưng bia rượu rất ảnh hưởng tới sức khỏe, ảnh hưởng tới gan. Nếu một người trong gia đình ngã bệnh thì ảnh hưởng không chỉ với riêng người ấy, mà đến cả gia đình. Tôi kêu gọi mọi người hạn chế bia rượu, bảo vệ lá gan và sức khỏe của mình.

Vợ chồng chị Thào Thị Me - một trong những gia đình trồng actiso ở Sa Pả - tại ngày hội gieo trồng

Với cá nhân mình thì anh bảo vệ sức khỏe của mình ra sao?

Tôi rất có ý thức bảo vệ sức khỏe, bằng chế độ luyện tập và dinh dưỡng hợp lý, và nếu không có ý thức ấy thì cũng khó hoàn thành khối lượng công việc hiện nay. Ông bà ta có câu “khéo ăn thì no”, giờ người ta ít nghĩ tới ăn no, ăn nhiều mà nghĩ nhiều tới ăn uống sạch, tiêu dùng thông minh, sử dụng sản phẩm sạch và giá cả hợp lý.

Nhiều người Việt chưa quan tâm bảo vệ sức khỏe, từ khi đồng hành cùng dự án này tôi nhận thấy bảo vệ sức khỏe của gan cũng là rất quan trọng, nếu không báo động thì sau nay con số không phải là 10 triệu người Việt có bệnh lý liên quan đến gan, mà có thể còn nhiều hơn nhiều nữa, cần báo động hơn nữa.

Chiến dịch “Quan tâm tới gan trước khi quá muộn” do Công ty Cổ phần Traphaco tổ chức, bắt đầu từ 8-8.

Chương trình bao gồm Ngày hội gieo trồng actiso- một trong ba loại dược liệu sản xuất Boganic, sản phẩm bảo vệ gan, thải độc do Traphaco sản xuất (thành phần nguyên liệu của Boganic còn có rau Đắng đất và Bìm bìm biếc).

Ngoài ra, chương trình cũng bao gồm các chương trình truyền thông về sức khỏe, trong đó có bảo vệ sức khỏe của gan. MC Quyền Linh đồng hành cùng chiến dịch này.