Tin tức Dec 12, 2023

GreenPlan lan tỏa thông điệp “xanh” với giải thưởng ‘Dự án Bền vững’ tại Human Act Prize 2023

Tối 11/12/2023, trong Đêm Gala trao giải ‘Giải thưởng hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023’, dự án ‘GreenPlan – Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu’ của Traphaco đã được vinh danh ở hạng mục “Dự án Bền vững”.

GreenPlan được vinh danh ở hạng mục 'Dự án Bền vững'

Được phát động từ tháng 8/2023, sau hơn 3 năm ấp ủ ý tưởng và 70 ngày hoạt động khẩn trương, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng đã đi đến điểm cuối của hành trình năm đầu tiên mang chủ đề “Dấu ấn tiên phong”. Giải thưởng do Báo Nhân Dân khởi xướng, với sự chỉ đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp, nỗ lực tìm những cá nhân tiên phong, những người dám đi những bước đầu tiên trên một hành trình đầy khó khăn và thử thách.

Để bảo đảm tính minh bạch của giải thưởng, tất cả các dự án tham gia đều phải trải qua quá trình ứng tuyển chặt chẽ, trong đó có yêu cầu cung cấp nội dung, hồ sơ chi tiết. Ngay từ vòng chấm sơ khảo, các phóng viên cũng đã trực tiếp gặp gỡ, thực hiện nhiều chuyến đi thực địa để tìm hiểu dự án, kể lại cho cộng đồng những câu chuyện, cách làm và mô hình của từng dự án, cũng như những giá trị mà cộng đồng được hưởng lợi từ những dự án này. Gala trao giải của Human Act Prize là nơi quy tụ các sáng kiến về CSR và phát triển bền vững nổi bật năm 2023 của các doanh nghiệp, tổ chức lớn trong nước.

Trong 129 hồ sơ dự án tham dự giải thưởng, GreenPlan của Traphaco đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết gồm 35 dự án được đánh giá cao nhất và cùng 27 dự án xuất sắc khác tiến tới đêm trao giải. Giải thưởng vinh danh theo 7 hạng mục quan trọng, được đánh giá dựa trên những tiêu chí đảm bảo tính tác động, sự bền vững, mức độ cam kết, tính sáng tạo và sự lan tỏa trong cộng đồng, đó là: Giải Ý tưởng vì cộng đồng, Dự án Kịp thời, Dự án Triển vọng, Dự án Bền bỉ, Dự án Truyền cảm hứng, Dự án Bền vững và Giải Human Act Prize của năm. Các dự án tham gia Human Act Prize không xếp thứ hạng bởi dù là một tổ chức, hay một cá nhân nhỏ bé,‏‏ mọi hành động vì cộng đồng đều xứng đáng được tôn vinh.

Dự án ‘GreenPlan – Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu' của Công ty cổ phần Traphaco đã được vinh danh với giải thưởng ‘Dự án Bền vững’ - Hạng mục hướng tới những sáng kiến được xây dựng một cách khoa học, mang lại tác động sâu rộng và dài hạn vượt trội tới cộng đồng. Kết quả đã được ban tổ chức giữ bí mật tới tận thời điểm công bố tại Lễ trao giải ở Nhà hát Hồ Gươm, số 40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Traphaco đại diện Công ty đón nhận giải thưởng Human Act Prize

Green Plan – Hành trình kiến tạo chuỗi giá trị xanh

Theo chia sẻ từ đại diện Ban tổ chức Human Act Prize về các dự án tham gia: “Có rất nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã bắt đầu hành trình của mình một cách thầm lặng từ vài thập niên trước. Họ vừa làm vừa thử nghiệm và điều chỉnh, vừa trăn trở tìm cách cải tiến để chương trình/dự án của mình ngày một bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, nhằm tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn nữa, nhờ đó mang lại nhiều thay đổi cho một vùng, hay chỉ đơn giản là giúp đỡ những mảnh đời cá nhân. Chính sự trăn trở, lòng tin kiên định và nhiệt huyết của họ là niềm cảm hứng vô tận đối với chúng tôi”. Và GreenPlan của Traphaco chính là một dự án như vậy.

Những năm đầu thế kỷ 21, công nghiệp Dược phẩm Việt Nam đang đứng trước hai sự lựa chọn là phát triển thuốc dựa trên nền tảng các hoạt chất hoá dược tổng hợp hoặc từ dược liệu. Tuy nhiên, với lịch sử Y dược cổ truyền hàng nghìn năm; những học thuyết, lý luận y học cổ truyền được truyền dạy từ đời này qua đời khác; truyền thống sử dụng cây, con làm thuốc của 54 dân tộc… đã khiến Y dược học cổ truyền Việt Nam trở thành văn hóa không thể thay thế. Bên cạnh đó, lợi thế về đa dạng sinh học với hơn 4000 loài thực vật và nấm lớn có công dụng làm thuốc, nhiều cây đặc hữu có kỳ vọng trong phát triển thuốc mới và xu thế “trở về với thiên nhiên” của thế giới là những yếu tố tạo nên nền tảng vững chắc cho phát triển công nghiệp Dược Việt Nam. Dựa trên nền tảng phát triển thuốc từ dược liệu là sự phát triển đảm bảo yếu tố bền vững, thân thiện với môi trường, gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của nền Kinh tế xanh, đây cũng là yếu tố then chốt mang lại Sức khỏe Xanh cho cộng đồng. Dự án GreenPlan ra đời với mục tiêu trước hết “Phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco” và để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển.

Lãnh đạo Công ty thị sát thực địa và chia sẻ cùng người dân tại vùng trồng Đương quy

Việc triển khai dự án GreenPlan xuyên suốt chuỗi cung ứng sản phẩm từ dược liệu của Traphaco. Traphaco đã đưa ra các khái niệm ban đầu về chuỗi giá trị xanh gắn với hoạt động của dự án GreenPlan, đó là: Nguyên liệu xanh – Công nghệ xanh – Sản phẩm xanh – Dịch vụ xanh. Năm 2010, Ban dự án GreenPlan đã đề xuất bản đồ phát triển một số dược liệu ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nói chung và cho Traphaco nói riêng bao gồm các vùng sản xuất dược liệu đối với cây thuốc được trồng trọt và cây thuốc thu hái ngoài tự nhiên. Tiếp nối điều đó, lần đầu tiên tại Việt Nam có một bộ nhận diện cây thuốc và vị thuốc đầy đủ “Củ mài và vị thuốc Hoài sơn” từ đặc điểm hình thái, đặc điểm hóa học đến đặc điểm sinh học phân tử; lần đầu tiên tại Việt Nam, các hướng dẫn về trồng trọt và thu hái cây thuốc (Actiso, Đinh lăng, Chè dây,...) đã được in thành những quyển sổ tay hướng dẫn ngắn gọn, súc tích. Và Traphaco là công ty Dược đầu tiên thực hiện đăng k‎ý bảo hộ giống cây thuốc.

Trải qua hơn 10 năm phát triển, công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu trên 36.300 ha trải dài trên 24 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, trong đó: 5 dược liệu đã có vùng trồng/thu hái đạt chuẩn quốc tế GACP-WHO (Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm, Đinh lăng, Chè dây). Dự án đã và đang tiếp tục được phát triển với quy mô ngày càng rộng. Từ năm 2013, qua giao lưu và hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, dự án GreenPlan đã trở thành mô hình dự án kiểu mẫu, đã được nhiều đơn vị học hỏi, cùng triển khai hoặc triển khai độc lập các dự án về phát triển dược liệu, xây dựng chuỗi cung ứng dược liệu đạt GACP-WHO.

Vùng trồng Đinh lăng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của dự án GreenPlan

GreenPlan tại Human Act Prize - Lan tỏa và tạo cảm hứng về một nền kinh tế xanh bền vững

Bên cạnh giá trị về mặt y học, GreenPlan còn được xã hội ghi nhận với những đóng góp tích cực cho môi trường và cộng đồng. Việc phát triển vùng trồng dược liệu không những giúp bảo tồn nguồn gen cây thuốc, bảo vệ quỹ đất và đa dạng sinh học; mà còn tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân, từ đó, thay đổi bộ mặt kinh tế nhiều địa phương. Sáng kiến tạo nguồn vốn xoay vòng hỗ trợ cho người dân tham gia sản xuất dược liệu tại vùng cao đã được Công ty triển khai thành dự án “Phát triển trồng và chế biến Dược liệu tại một số địa phương miền núi Tây Bắc góp phần tạo việc làm và gia tăng thu nhập cho người thu nhập thấp”.

Cán bộ dự án cùng người dân tại vùng trồng Actiso

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Hành động vì cộng đồng cho biết: “Chúng tôi hy vọng, những giá trị mà Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng đang cố gắng thúc đẩy sẽ tạo được nguồn cảm hứng để cả xã hội cùng tham gia. Bất kỳ hành động nào vì cộng đồng, dù lớn hay nhỏ, cũng sẽ góp phần hướng đến mục tiêu lớn lao hơn mà tất cả chúng ta đều mong muốn - đó là một cuộc sống chất lượng và bền vững cho cả xã hội. Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện, và đừng chần chừ khi lan tỏa những câu chuyện tốt đẹp trong cuộc sống”.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng phát biểu tại Lễ trao giải

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ. Trong khuôn khổ của giải thưởng, lần đầu tiên một triển lãm Hành động vì cộng đồng đã được tổ chức. Triển lãm đã góp phần đưa hành trình của những người tiên phong hành động vì cộng đồng đến gần hơn với công chúng thông qua những câu chuyện được chia sẻ. Giải thưởng kỳ vọng mở ra chặng đường mới, xây dựng nên một hệ sinh thái gồm nhiều hoạt động sáng tạo, tiên phong ghi dấu ấn những hoạt động đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như: Thư viện sáng kiến cộng đồng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng, Phim tài liệu tổng hợp đầu tiên về hoạt động cộng đồng tại Việt Nam… nhằm đem đến cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cơ hội kết nối, học hỏi, trao đổi về cách triển khai hoạt động CSR hiệu quả (CSR - Corporate Social Responsibility/Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).

Một số hình ảnh trong lễ trao giải và vòng chung kết Human Act Prize:

Ông Trần Quang Lục - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Đông dược Traphaco đại diện Ban Dự án thuyết trình tại Vòng chung kết Human Act Prize 2023

Dự án GreenPlan tại Triển lãm 'Hành động vì cộng đồng' tổ chức trong khuôn viên sân Tiền đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đoàn Traphaco tham dự Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023